"เทสลา" หั่นราคารถยนต์ในหลายประเทศ หลังยอดขายทรุด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 22, 2024 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เทสลา บริษัทผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) ของนายอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีชาวอเมริกัน ได้ประกาศปรับลดราคาจำหน่ายรถยนต์อีกครั้งในหลายตลาดที่สำคัญ เช่น สหรัฐอเมริกา จีน และเยอรมนี หลังจากยอดขายรถยนต์ปรับตัวลดลง

สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษรายงานว่า การปรับลดราคาจำหน่ายรถยนต์ครั้งล่าสุดของเทสลามีขึ้นหลังเทสลารายงานว่ายอดส่งมอบรถยนต์ทั่วโลกลดลงอย่างหนักในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้

เทสลามีกำหนดรายงานผลประกอบการไตรมาสแรกของปี 2567 หลังปิดตลาดหลักทรัพย์สหรัฐในวันอังคารนี้ (23 เม.ย.)

นายมัสก์ระบุผ่านทางเอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์ว่า "ราคาจำหน่ายรถยนต์ของเทสลาต้องเปลี่ยนแปลงบ่อยครั้งเพื่อให้การผลิตสอดคล้องกับอุปสงค์"

รายงานระบุว่า ราคาจำหน่ายเริ่มต้นสำหรับรถยนต์รุ่นโมเดล 3 (Model 3) ในจีน ลดลง 14,000 หยวน (1,934 ดอลลาร์สหรัฐ) เหลือ 231,900 หยวน ขณะที่ราคารถโมเดล วาย (Model Y), โมเดล เอ็กซ์ (Model X) และโมเดล เอส (Model S) ในสหรัฐ ปรับลดลง 2,000 ดอลลาร์สหรัฐ เมื่อวันศุกร์ (19 เม.ย.)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เทสลาได้ปรับลดราคาจำหน่ายรถยนต์ในอีกหลายประเทศของยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกาด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ เทสลาได้จุดชนวนสงครามราคารถยนต์พลังงานไฟฟ้าเมื่อกว่าหนึ่งปีก่อน ด้วยการลดราคาจำหน่ายรถยนต์พลังงานไฟฟ้าอย่างมาก โดยยอมลดกำไรเพื่อเพิ่มยอดขาย

อย่างไรก็ตาม เทสลาแทบไม่เปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ในขณะที่คู่แข่งจากจีน เช่น บีวายดี (BYD) และนีโอ (Nio) ต่างเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้าราคาถูกกว่าออกมา ส่วนเสียวหมี่ (Xiaomi) บริษัทผลิตสมาร์ตโฟนจากจีน ก็เปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกออกมาเมื่อเดือนมี.ค.

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เทสลาประกาศแผนปลดพนักงานกว่า 10% จากจำนวนพนักงานทั้งหมดทั่วโลก

ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา นายมัสก์ระบุว่าจะเลื่อนแผนเดินทางเยือนอินเดีย ซึ่งเดิมทีเขามีกำหนดพบกับนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ผู้นำอินเดีย

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เทสลาได้เรียกคืนรถกระบะไฟฟ้า หรือ Cybertruck ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อไม่นานมานี้ จำนวน 3,878 คัน เนื่องจากมีปัญหาที่คันเร่งซึ่งอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ