ชาวรัสเซียหนีสงครามแห่ตั้งรกรากในดูไบ ซื้อบ้าน-ทำธุรกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 22, 2024 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวรัสเซียหลายพันคนแห่เดินทางไปยังดูไบหลังจากที่รัสเซียเปิดฉากรุกรานยูเครนเมื่อ 2 ปีที่แล้ว เพื่อหลีกหนีการเกณฑ์ทหารและปัญหาเศรษฐกิจ โดยพวกเขาเร่งมุ่งหน้าไปยังนครดูไบเพื่อซื้ออสังหาริมทรัพย์ ก่อตั้งบริษัท และเปิดสาขาของธุรกิจของตนเองในรัสเซีย หรือแม้กระทั่งเริ่มต้นชีวิตใหม่ตั้งแต่ต้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ชาวรัสเซียได้พยายามทำให้ UAE เป็นเหมือนบ้านของพวกเขามากขึ้น โดยได้พลิกโฉมย่านต่าง ๆ ในดูไบให้เป็นที่ซึ่งชุมชนชาวรัสเซียจะสามารถพบร้านกาแฟที่คุ้นเคยได้ เช่น โดโด พิซซ่า (Dodo Pizza) หรือแองเจิล เค้กส์ (Angel Cakes)

ศูนย์การแพทย์ต่าง ๆ ยังมีพนักงานที่พูดภาษารัสเซียได้ หรือจะเรียนแล่นเรือใบก็มีครูพูดรัสเซียได้ด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ ในเดือนมี.ค. ชาวรัสเซียยังได้เฉลิมฉลองเทศกาลมาสเลนิตซา (Maslenitsa) หรือ เทศกาลแพนเค้ก ซึ่งเป็นเทศกาลยอดนิยมของชาวสลาฟตะวันออก อันเป็นการเปลี่ยนผ่านจากฤดูหนาวสู่ฤดูใบไม้ผลิในดูไบด้วย ทั้งยังกลายเป็นจุดหมายปลายทางในตารางทัวร์ของบรรดาศิลปินที่พูดภาษารัสเซียเช่นกัน

ทั้งนี้ ชาวต่างชาติได้ย้ายมาอาศัยที่เมืองนี้มานานแล้ว โดยดูไบมีประชากร 3.5 ล้านคน แต่มีเพียงประมาณ 285,000 คนเท่านั้นที่มีสัญชาติเอมิเรตส์ อย่างไรก็ตาม UAE ไม่เปิดเผยจำนวนประชากรของแต่ละสัญชาติ โดยระบุเพียงว่า ชาวอินเดียมีจำนวนมากที่สุด ตามด้วยชาวปากีสถาน ซึ่งประชากรแต่ละกลุ่มจะมีร้านอาหารแบบดั้งเดิมและย่านยอดนิยมของตนเอง โดยในเดือนก.พ. นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดียได้ทำพิธีเปิดวัดฮินดูแห่งแรกในกรุงอาบูดาบี

UAE ไม่ได้คว่ำบาตรรัสเซียเหมือนกับสหรัฐและสหภาพยุโรป ซึ่งทำให้พลเมืองรัสเซียสามารถซื้ออสังหาริมทรัพย์ได้ง่ายขึ้น โดยนางมารินา ชาลาเอวา หุ้นส่วนของเอ็นเอฟ กรุ๊ป มิดเดิลอีสต์ (NF Group Middle East) บริษัทนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่า ชาวรัสเซียชื่นชอบที่จะซื้ออสังหาฯ ในย่านหรูหราริมทะเลซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของเหล่านักท่องเที่ยวกระเป๋าหนักอย่างเกาะปาล์ม จูไมราห์ และดูไบ มารีนา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ