"ซัมซุง" สั่งผู้บริหารระดับสูงทำงาน 6 วันต่อสัปดาห์ รับมือวิกฤตรายได้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 22, 2024 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซัมซุง ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของเกาหลีใต้ สั่งให้ผู้บริหารระดับสูงต้องทำงานสัปดาห์ละ 6 วัน สวนทางกับบริษัททั่วโลกที่เริ่มนำนโยบายการทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์มาใช้ โดยการที่ซัมซุงเพิ่มวันทำงานนั้นมีเป้าหมายเพื่อให้ผู้บริหารระดับสูงเข้าใจวิกฤตที่กำลังเผชิญ รวมถึงเพิ่มผลกำไรของบริษัท

หนังสือพิมพ์โคเรีย อีโคโนมิค เดลี รายงานว่า บรรดาผู้บริหารระดับสูงของซัมซุงจะสามารถเลือกวันทำงานเพิ่มเป็นวันเสาร์หรือวันอาทิตย์ก็ได้ โดยอย่างเร็วจะเริ่มตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไป

ผู้บริหารของซัมซุง กรุ๊ป กล่าวว่า "เมื่อพิจารณาผลประกอบการของหน่วยงานหลักของเราในปี 2566 รวมถึงซัมซุง อิเลคโทรนิกส์ ที่ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ เราจึงใช้มาตรการที่ให้ผู้บริหารทำงาน 6 วัน เพื่อจะได้เข้าใจถึงวิกฤต และใช้ความพยายามอย่างเต็มที่เพื่อเอาชนะวิกฤตนี้"

เว็บไซต์ฟอร์จูนรายงานว่า ผลการดำเนินงานที่ซบเซาประกอบกับความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ เช่น ต้นทุนการกู้ยืมที่สูง สงครามยูเครนและรัสเซีย และราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ส่งผลให้บริษัทเข้าสู่ "โหมดฉุกเฉิน"

เมื่อปีที่ผ่านมา ซัมซุงรายงานปีงบการเงินที่อ่อนแอที่สุดในรอบกว่าทศวรรษ โดยซัมซุงมีกำไรสุทธิลดลง 73% ในไตรมาส 4/2567

ในขณะเดียวกัน ธุรกิจเซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 80% ของรายได้บริษัท ขาดทุนเกือบ 15 ล้านล้านวอนเกาหลี (1.1 หมื่นล้านดอลลาร์) ในปีที่แล้ว

ทั้งนี้ มาตรการทำงาน 6 วันของซัมซุงสวนทางกับแนวทางการเปลี่ยนแปลงนโยบายทั่วโลก เนื่องจากโครงการโมเดลนำร่อง 100:80:100 หรือ จ่ายค่าจ้าง 100% ให้ใช้เวลาทำงาน 80% เพื่อแลกกับประสิทธิภาพการทำงาน 100% พิสูจน์แล้วว่าประสบความสำเร็จ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ