กองทุนรัฐบาลจีนเทเม็ดเงินเข้าตลาดหุ้นจีน 4.1 หมื่นล้านดอลลาร์ใน Q1/67

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 22, 2024 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานประจำไตรมาสล่าสุดของกองทุนแสดงให้เห็นว่า เซนทรัล ฮุ่ยจิน อินเวสต์เมนต์ (Central Huijin Investment) บริษัทเพื่อการลงทุนในตลาดหุ้นของรัฐบาลกลางจีน ได้เข้าซื้อหุ้นบลูชิปจีนมูลค่าอย่างน้อย 4.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในไตรมาส 1/2567 เพื่อพยุงตลาดหุ้นจีนที่ปรับตัวลดลง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากรายงานของ ETF รายต่าง ๆ ว่า เซนทรัล ฮุ่ยจิน อินเวสต์เมนต์ ได้ซื้อกองทุนรวม ETF มูลค่าอย่างน้อย 3 แสนล้านหยวน (4.142 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในไตรมาส 1/2567 เช่น กองทุน Huatai-PB CSI300 ETF, E Fund CSI300 Index ETF, Harvest CSI 300 ETF, ChinaAMC CSI 300 ETF และ ChinaAMC China 50 ETF

การเข้าซื้อหุ้นของเซนทรัล ฮุ่ยจิน อินเวสต์เมนต์ ช่วยหนุนให้ดัชนีบลูชิป CSI300 ของจีนปรับตัวขึ้นประมาณ 14% จากระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปีเมื่อเดือนก.พ. ขณะที่อีกปัจจัยที่หนุนให้ดัชนีดังกล่าวฟื้นตัวขึ้นคือการที่จีนออกนโยบายที่เอื้อต่อตลาดและการเปลี่ยนตัวเจ้าหน้าที่กำกับดูแลหลักทรัพย์ระดับสูงของจีน

เซนทรัล ฮุ่ยจิน อินเวสต์เมนต์ ระบุในช่วงต้นเดือนก.พ.ว่า บริษัทได้ขยายขอบเขตการลงทุนกองทุนรวม ETF จีน และจะลงทุนลักษณะดังกล่าวเพิ่มเติม พร้อมประกาศว่าจะรักษาเสถียรภาพการดำเนินงานของตลาดทุนจีน

รายงานระบุว่า คำประกาศดังกล่าวมีขึ้นในช่วงที่ดัชนี CSI 300 ปรับตัวลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปี เนื่องจากเศรษฐกิจจีนฟื้นตัวอย่างอ่อนแอ และขาดการกระตุ้นจากภาครัฐจนบั่นทอนความเชื่อมั่นนักลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ