World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 22, 2024 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงจาการ์ตา ประกาศผ่านทางหน้าเพจเฟซบุ๊กเมื่อวันอาทิตย์ (21 เม.ย.) โดยเตือนให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวชาวไทยหลีกเลี่ยงการเดินทางไปในพื้นที่ใกล้เคียงกับภูเขาไฟเซอเมรู (Semeru) ในจังหวัดชวาตะวันออก หลังปะทุพ่นเถ้าถ่านและกลุ่มควันสูง ซึ่งรัฐบาลอินโดนีเซียยังคงระดับคำเตือนภูเขาไฟดังกล่าวไว้ที่ระดับ 3 (เฝ้าระวัง)

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ทั้งประเภท 1 ปีและ 5 ปีในวันนี้ (22 เม.ย.) หลังจากที่ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า มีการปล่อยจรวดอย่างน้อย 5 ลูกจากเมืองซุมมาร์ของอิรัก ไปยังฐานทัพสหรัฐที่อยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรียเมื่อวานนี้ (21 เม.ย.) ถือเป็นการโจมตีกองทัพสหรัฐครั้งแรกนับตั้งแต่ช่วงต้นเดือนก.พ. หลังจากบรรดากลุ่มติดอาวุธในอิรักที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านได้หยุดการโจมตีกองกำลังของสหรัฐ

-- เว็บไซต์ข่าวดิ อิรวดี (The Irrawaddy) ของเมียนมา รายงานว่า ตลอดวันเสาร์ (20 เม.ย.) รัฐบาลทหารเมียนมาได้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศใกล้กับสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 ซึ่งเชื่อมอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก กับเมืองเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง เพื่อสนับสนุนกองกำลังทหารเมียนมาที่เหลืออยู่ในพื้นที่ หลังการสู้รบเริ่มต้นขึ้นอีกครั้งในเมืองเมียวดี

-- ดัชนีเมืองอัจฉริยะประจำปี 2567 (2024 Smart City Index) ซึ่งเผยแพร่ในเดือนนี้ชี้ให้เห็นว่า เมืองอัจฉริยะในยุโรปและเอเชียได้รับการจัดอันดับดีขึ้น ขณะที่ เมืองต่าง ๆ ในอเมริกาเหนือได้รับการจัดอันดับแย่ลง โดย 7 เมืองใน 10 อันดับแรกบนดัชนีเมืองอัจฉริยะ 2567 ล้วนเป็นเมืองในยุโรป และไม่มีเมืองในสหรัฐแม้แต่แห่งเดียว

-- ติ๊กต๊อก (TikTok) เตรียมพร้อมเข้าสู่กระบวนการต่อสู้ทางกฎหมาย หากร่างกฎหมายแบนหรือบีบให้ขายกิจการให้กับสหรัฐได้รับการลงนามและบังคับใช้เป็นกฎหมาย

-- ราคาโรงแรมในญี่ปุ่นพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบเกือบ 30 ปีในเดือนมี.ค. เนื่องจากเงินเยนอ่อนค่าและฤดูดอกซากุระบานได้ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเยือนญี่ปุ่นสูงเป็นประวัติการณ์

-- ประธานาธิบดีอันด์แชย์ ดูดา ผู้นำโปแลนด์ กล่าวในการให้สัมภาษณ์ที่เผยแพร่ในวันนี้ (22 เม.ย.) ว่า โปแลนด์พร้อมที่จะให้ประเทศเป็นที่ตั้งอาวุธนิวเคลียร์ หากนาโต (NATO) ตัดสินใจที่จะติดตั้งอาวุธเหล่านี้ เพื่อรับมือกับรัสเซียที่กำลังเสริมกำลังอาวุธในประเทศเบลารุสและแคว้นคาลินินกราด

-- ไต้หวันออกประกาศเตือนภัยร้อนใน 9 เมืองทางตอนใต้เมื่อวานนี้ (21 เม.ย.) หลังกระแสลมตะวันตกเฉียงใต้ส่งผลให้อุณหภูมิพุ่งสูงกว่า 38 องศาเซลเซียสในหลายพื้นที่

-- รายงานประจำไตรมาสล่าสุดของกองทุนแสดงให้เห็นว่า เซนทรัล ฮุ่ยจิน อินเวสต์เมนต์ (Central Huijin Investment) บริษัทเพื่อการลงทุนในตลาดหุ้นของรัฐบาลกลางจีน ได้เข้าซื้อหุ้นบลูชิปจีนมูลค่าอย่างน้อย 4.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในไตรมาส 1/2567 เพื่อพยุงตลาดหุ้นจีนที่ปรับตัวลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ