สหรัฐฟ้องสกัดบริษัทแม่ "Coach" ซื้อเจ้าของ "Michael Kors" วิตกผูกขาดการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 23, 2024 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FTC) ระบุเมื่อวันจันทร์ (22 เม.ย.) ว่า อยู่ระหว่างดำเนินการฟ้องร้องเพื่อสกัดไม่ให้ทาเพสทรี (Tapestry) บริษัทเจ้าของแบรนด์โค้ช (Coach) จากสหรัฐ เข้าซื้อกิจการบริษัทคาพรี (Capri) บริษัทเจ้าของแบรนด์ไมเคิล คอร์ส (Michael Kors) ผ่านข้อตกลงมูลค่า 8.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยให้เหตุผลว่าการควบรวมกิจการดังกล่าวจะขัดขวางการแข่งขัน

สำนักข่าวเดอะ การ์เดียนรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นในช่วงที่สมาชิกสภานิติบัญญัติหลายรายของสหรัฐต้องการให้ FTC เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบข้อตกลงควบรวมกิจการมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐหลายข้อตกลงซึ่งเสี่ยงจะทำให้ราคาสินค้าแพงขึ้นจนส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายต่อต้านการผูกขาดของสหรัฐได้ออกแนวทางการควบรวมกิจการใหม่ในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อส่งเสริมตลาดที่เป็นธรรม เปิดกว้าง และสามารถแข่งขันได้

"แผนการควบรวมกิจการดังกล่าวเสี่ยงทำให้ผู้บริโภคอเมริกันหลายล้านรายสูญเสียประโยชน์จากการแข่งขันระหว่างทาเพสทรีกับคาพรี ซึ่งรวมถึงการแข่งขันด้านราคา การลดราคา และการส่งเสริมการขยาย นวัตกรรม การออกแบบ การตลาดและการโฆษณา" FTC ระบุในแถลงการณ์

อนึ่ง ทาเพสทรีได้เสนอซื้อกิจการคาพรีในเดือนส.ค.ปีที่แล้ว โดยหวังว่าจะสร้างยักษ์ใหญ่ด้านแฟชั่นในสหรัฐที่สามารถสู้กับคู่แข่งจากยุโรปได้ เช่น แอลวีเอ็มเอช (LVMH) บริษัทแม่ของหลุยส์ วิตตอง และอาจคว้าส่วนแบ่งในตลาดสินค้าหรูของโลกได้เพิ่มมากขึ้น แต่ทาง FTC ได้ขอข้อมูลเกี่ยวกับข้อตกลงควบรวมกิจการเพิ่มเติมจากบริษัททั้งสองแห่งในเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ