World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 24, 2024 07:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียแปซิฟิกปรับตัวขึ้นเช้านี้ (24 เม.ย.) ตามทิศทางตลาดหุ้นสหรัฐที่ปิดทะยานขึ้นเป็นวันที่ 2 ติดต่อกันเมื่อวานนี้ ขณะที่บรรดานักลงทุนรอการเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อไตรมาสแรกของออสเตรเลีย

-- ผลสำรวจความเห็นบรรดานักเศรษฐศาสตร์โดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กบ่งชี้ว่า ธนาคารกลางอินโดนีเซียมีแนวโน้มที่จะตรึงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในวันนี้ (24 เม.ย.) และอาจจะเลื่อนการปรับลดอัตราดอกเบี้ยไปจนถึงไตรมาส 4 ของปีนี้หรือไตรมาสแรกของปีหน้า เนื่องจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐและการสู้รบในตะวันออกกลาง

-- เทสลา อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของสหรัฐรายงานผลประกอบการไตรมาสแรกของปีนี้เมื่อวานนี้ (23 เม.ย.) ระบุว่า รายได้รวมลดลง 9% สู่ระดับ 2.13 หมื่นล้านดอลลาร์

ส่วนผลกำไรรวมอยู่ที่ 3.70 พันล้านดอลลาร์ ลดลง 18% เมื่อเทียบเป็นรายปี และผลกำไรต่อหุ้นอยู่ที่ 45 เซนต์ ร่วงลงจาก 85 เซนต์ของปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้นเทสลา พุ่งขึ้นเกือบ 11% ในการซื้อขายหลังปิดตลาด หลังบริษัทเปิดเผยว่า จะออกรถรุ่นใหม่ ๆ ในช่วงต้นปี 2568

-- บริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ ส่งคำเชิญถึงสื่อมวลชนในวันอังคาร (23 เม.ย.) เกี่ยวกับการจัดอีเวนต์ผ่านระบบออนไลน์ในวันที่ 7 พ.ค. โดยแอปเปิ้ลจะจัดอีเวนต์ดังกล่าว ซึ่งใช้ชื่อว่า "Let loose" ในเวลา 10.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 21.00 น.ตามเวลาไทย

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์กันว่า แอปเปิ้ลจะประกาศเปิดตัว iPad รุ่นใหม่ในวันดังกล่าว หลังจากที่บริษัทไม่ได้เปิดตัว iPad รุ่นใหม่ในปี 2566

นอกจากนี้ แอปเปิ้ลอาจเปิดตัว iPad Pro รุ่นที่มีการอัปเกรด รวมทั้ง iPad Air ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น

--สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ของฟิลิปปินส์ มีคำสั่งให้บริษัทกูเกิลและแอปเปิ้ลถอดแอปพลิเคชันของไบแนนซ์ (Binance) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีรายใหญ่ที่สุดในโลก ออกจาก Google Play Store และ Apple App Store

นายเอมิลิโอ อากีโน ประธานก.ล.ต. กล่าวว่า การที่ชาวฟิลิปปินส์ยังคงสามารถเข้าถึงเว็บไซต์และแอปพลิเคชันของไบแนนซ์ ถือเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของกองทุนของนักลงทุนชาวฟิลิปปินส์

-- ราคาหุ้นของบริษัทเจเนอรัล มอเตอร์ (GM) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของสหรัฐปิดตลาดพุ่งขึ้นเกือบ 5% ในวันอังคาร (23 เม.ย.) หลังเปิดเผยผลประกอบการที่แข็งแกร่ง

ทั้งนี้ GM เปิดเผยตัวเลขกำไรและรายได้สูงกว่าคาดในไตรมาส 1/2567 โดยบริษัทมีกำไร 2.62 ดอลลาร์/หุ้น สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 2.15 ดอลลาร์/หุ้น

นอกจากนี้ บริษัทมีรายได้ 4.301 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 4.192 หมื่นล้านดอลลาร์

-- เอสแอนด์พี โกลบอลเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นของสหรัฐ ปรับตัวลงสู่ระดับ 50.9 ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือน จากระดับ 52.1 ในเดือนมี.ค.

ดัชนี PMI ได้รับผลกระทบจากการปรับตัวลงของคำสั่งซื้อใหม่และการจ้างงาน ขณะที่ความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2566

อย่างไรก็ดี ดัชนี PMI ยังคงอยู่เหนือระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้การขยายตัวของภาคธุรกิจสหรัฐ

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนเม.ย., ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำไตรมาส 1/2567, ธนาคารกลางอินโดนีเซียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย, เยอรมนีเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนเม.ย.จากสถาบัน Ifo และสหรัฐเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนมี.ค. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ