เศรษฐกิจอาร์เจนตินาทรุดตัว 4 เดือนติดในเดือนก.พ. เซ่นพิษนโยบายศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 24, 2024 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เศรษฐกิจของอาร์เจนตินาทรุดตัวลงเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันในเดือนก.พ. อันเป็นผลจากนโยบายเศรษฐกิจของประธานาธิบดีฆาบิเอร์ มิเลย์ ผู้นำของอาร์เจนตินา ที่มุ่งรื้อระบบโครงสร้างเศรษฐกิจแบบเก่า

ข้อมูลทางการที่เผยแพร่เมื่อวันอังคาร (23 เม.ย.) ระบุว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจหดตัว 3.2% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายปี แต่ก็ยังน้อยกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่าจะลดลง 6% โดยเมื่อเทียบรายเดือนแล้ว กิจกรรมทางเศรษฐกิจของอาร์เจนตินาลดลง 0.2%

เศรษฐกิจของอาร์เจนตินาหดตัว 1.9% ในไตรมาส 4/2566

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นับตั้งแต่ที่เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนธ.ค. ปธน.มิเลย์ได้ยกเลิกการควบคุมราคา เลิกจ้างงานเจ้าหน้าที่รัฐ และลดค่าเงินเปโซ มาตรการรัดเข็มขัดของเขาจึงส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อรายเดือนลดลงในช่วง 3 เดือนแรกของปี โดยลดลงจากระดับสูงสุดในรอบ 3 ทศวรรษที่ 26% ในเดือนธ.ค.

นอกจากนี้ นายมิเลย์ยังใช้ประโยชน์จากอัตราเงินเฟ้อที่สูงเพื่อลดต้นทุน โดยปล่อยให้เงินเดือนและเงินบำนาญของข้าราชการลดลงต่ำกว่าราคาผู้บริโภค (CPI) ที่เพิ่มขึ้นทุกเดือน

ทั้งนี้ นักเศรษฐศาสตร์ในโพลสำรวจของธนาคารกลางอาร์เจนตินาคาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) จะหดตัว 3.5% ในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ