อดีตรมช.คลังเผย ญี่ปุ่นใกล้แทรกแซงตลาด FX หลังเยนทรุดหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 24, 2024 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมิตสึฮิโระ ฟูรุซาวะ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังญี่ปุ่นฝ่ายกิจการระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นใกล้ที่จะเข้าแทรกแซงตลาด FX หากเงินเยนอ่อนค่าลงอีก

อดีตรมช.คลังญี่ปุ่น เปิดเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า "ขณะที่อัตราดอกเบี้ยของสหรัฐและญี่ปุ่นไม่เปลี่ยนแปลง แต่สกุลเงินเยนของญี่ปุ่นอ่อนค่าลงอย่างมากเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ"

"หากแนวโน้มดังกล่าวยังคงดำเนินต่อไป ก็จะมีการแทรกแซงขึ้น" นายฟูรุซาวะระบุ "เราใกล้ถึงจุดนั้นแล้ว" โดยอ้างถึงปฏิกิริยาของตลาดต่อข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐว่าเป็นปัจจัยที่อาจกระตุ้นให้รัฐบาลญี่ปุ่นเข้าดำเนินการ พร้อมกล่าวย้ำถึงแถลงการณ์ร่วมระหว่างญี่ปุ่น สหรัฐ และเกาหลีใต้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่บ่งชี้ว่าชาติพันธมิตรจะไม่หยุดยั้งการแทรกแซงตลาดของญี่ปุ่น

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่ค่าเงินของญี่ปุ่นใกล้แตะระดับต่ำสุดในรอบ 34 ปีที่ 154.88 เยนเมื่อเทียบกับดอลลาร์ โดยนายชุนอิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังญี่ปุ่น ย้ำว่าทางการเตรียมพร้อมแล้วในการดำเนินการเพื่อแก้ไขสถานการณ์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สกุลเงินเยนยังคงดูมีความเสี่ยง โดยธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ประชุมนโยบายในสัปดาห์นี้ ขณะที่สหรัฐจะรายงานดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนมี.ค. ในวันศุกร์นี้ (26 เม.ย.) ซึ่งเป็นข้อมูลที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จับตาใกล้ชิด

ทั้งนี้ นายฟูรุซาวะมองว่า BOJ มีโอกาสปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในช่วงต้นเดือนก.ค. และคาดว่าทางการญี่ปุ่นจะเข้าแทรกแซงตลาดก่อนที่สกุลเงินเยนจะอ่อนค่าแตะ 160 เยนต่อดอลลาร์ ขณะที่แบงก์ ออฟ อเมริกา (Bank of America) คาดการณ์ว่าเงินเยนมีโอกาสอ่อนค่าแตะ 160 เยนต่อดอลลาร์ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ