ซีอีโอเจพีมอร์แกนชี้ เศรษฐกิจสหรัฐกำลังบูมอย่าง "น่าเหลือเชื่อ"

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 24, 2024 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจมี ไดมอน ซีอีโอของธนาคารเจพีมอร์แกน เชส (JPMorgan Chase) แสดงความมั่นใจว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีความแข็งแกร่ง โดยได้แรงหนุนจากตัวเลขการจ้างงานที่เข้มแข็งและสุขภาพทางการเงินของผู้บริโภคที่ดี

ภาวะเฟื่องฟูทางเศรษฐกิจของสหรัฐนั้น "น่าเหลือเชื่อ" "ต่อให้เราเข้าสู่ภาวะถดถอย ผู้บริโภคก็ยังคงมีสภาพดี" นายไดมอนกล่าวในงานของสโมสรเศรษฐกิจแห่งนิวยอร์ก (Economic Club of New York) เมื่อวานนี้ (23 เม.ย.)

อย่างไรก็ตาม นายไดมอนเตือนถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจที่อาจเกิดขึ้นจากหนี้สาธารณะที่เพิ่มขึ้น ตลอดจนอัตราเงินเฟ้อ และความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายไดมอน ซึ่งบริหารธนาคารรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐมานานกว่า 18 ปี ได้เตือนว่าภาวะเงินเฟ้ออาจยืดเยื้อกว่าที่คาดไว้ ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับสูงนานขึ้นไปอีก

ในเรื่องของนโยบายสาธารณะ นายไดมอนกล่าวว่ารัฐบาลจะดีขึ้นกว่านี้หากมี "ผู้ปฏิบัติงาน" จำนวนมากขึ้นเข้ามามีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบาย

ทั้งนี้ มีกระแสข่าวว่า นายไดมอนอาจเข้าดำรงตำแหน่งทางเศรษฐกิจระดับสูงในรัฐบาล

"ผมอยากช่วยประเทศของผม" นายไดมอนกล่าวในการสัมภาษณ์กับนางมารี-โฮเซ คราวิส ประธานกิตติคุณของสโมสรเศรษฐกิจแห่งนิวยอร์ก

"ผมอยากให้ประธานาธิบดีคนต่อไป ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม ให้แต่งตั้งสมาชิกพรรคอื่นเข้ามาอยู่ในครม.ของตัวเองด้วย นั่นคือสิ่งที่ผมอยากเห็น ผมอยากเห็นผู้ปฏิบัติงานกลับไปอยู่ในรัฐบาล" นายไดมอนกล่าว

ก่อนหน้านี้ ธนาคารเจพีมอร์แกนปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกระแสข่าวว่านายไดมอนจะเข้าร่วมรัฐบาล หรือข่าวที่ว่านายไดมอนอาจลงเล่นการเมือง

ในงานนี้ นายไดมอนได้อภิปรายเกี่ยวกับประเด็นนโยบายต่าง ๆ รวมถึงแสนยานุภาพทางทหารของสหรัฐ ความแตกแยกทางการเมือง และความจำเป็นในการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุมทุกภาคส่วน นอกจากนี้ นายไดมอนยังเปรียบเทียบผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจและนโยบายของสหรัฐกับของประเทศอื่น ๆ อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ