World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 24, 2024 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อูเครเนร์โก (Ukrenergo) บริษัทพลังงานแห่งชาติของยูเครน ผู้ดูแลโครงข่ายไฟฟ้าของประเทศ แถลงเมื่อวันอังคาร (23 เม.ย.) ว่า บริษัทจะจำกัดการจ่ายไฟฟ้าให้แก่ภาคธุรกิจและภาคอุตสาหกรรม เนื่องจากกำลังเผชิญกับการขาดแคลนไฟฟ้าอันเป็นผลมาจากการที่รัสเซียใช้ขีปนาวุธโจมตีโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานของยูเครน

-- นายซอ ตอ นี โฆษกของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงหรือกะเหรี่ยงเคเอ็นยูซึ่งเป็นหัวหอกในการโจมตีรัฐบาลทหารเมียนมาในเมืองเมียวดีระบุในวันนี้ (24 เม.ย.) ว่า กะเหรี่ยงเคเอ็นยูได้ถอนกำลังออกจากเมืองเมียวดีที่อยู่ติดกับพรมแดนไทยแล้ว เนื่องจากถูกทหารกองทัพเมียนมาตอบโต้กลับ หลังกะเหรี่ยงเคเอ็นยูเป็นฝ่ายได้เปรียบในการต่อสู้แย่งชิงเมืองเมียวดีในเดือนนี้ได้เพียงไม่นาน

-- สำนักข่าวอาร์ไอเอ โนวอสติ (RIA Novosti) ของรัสเซีย รายงานในวันนี้ (24 เม.ย.) โดยอ้างอิงคำพูดของมาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ซึ่งระบุว่า การที่นาโต (NATO) เตรียมทำการซ้อมรบใกล้ชายแดนรัสเซียนั้น จะเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดความขัดแย้งทางทหาร

-- วุฒิสภาสหรัฐอนุมัติร่างกฎหมายแพ็กเกจความช่วยเหลือต่างประเทศ 4 ฉบับ รวมเป็นมูลค่า 9.5 หมื่นล้านดอลลาร์ในวันอังคาร (23 เม.ย.) หลังจากที่ล่าช้ามานานหลายเดือน ซึ่งถือเป็นการปูทางให้มีการส่งเงินหลายพันล้านดอลลาร์ไปยังยูเครนอีกครั้ง ท่ามกลางการรุกคืบของกองกำลังรัสเซียและความขาดแคลนยุทธปัจจัยของยูเครน

-- นายเจมี ไดมอน ซีอีโอของธนาคารเจพีมอร์แกน เชส (JPMorgan Chase) แสดงความมั่นใจว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีความแข็งแกร่ง โดยได้แรงหนุนจากตัวเลขการจ้างงานที่เข้มแข็งและสุขภาพทางการเงินของผู้บริโภคที่ดี

-- จีนแสดงจุดยืนคัดค้านและขอให้สหรัฐหยุดสนับสนุนไต้หวัน หลังจากที่วุฒิสภาสหรัฐผ่านร่างกฎหมายให้เงินช่วยเหลือไต้หวันมูลค่าราว 8 พันล้านดอลลาร์

-- กระทรวงการคลังและกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐระบุว่า รัฐบาลสหรัฐได้ประกาศตั้งข้อหาทางอาญาและคว่ำบาตรชาวอิหร่าน 4 คนเมื่อวานนี้ (23 เม.ย.) โดยอ้างว่าชาวอิหร่านกลุ่มนี้เป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการทางไซเบอร์ที่เชื่อมโยงกับกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน (IRGC) ที่มุ่งเป้าโจมตีทางไซเบอร์ไปยังบริษัทอเมริกันสิบกว่าแห่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

-- ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ได้เปิดตัวโมเดลปัญญาประดิษฐ์ (AI) เวอร์ชันย่อมเยาอย่าง Phi-3-mini เมื่อวานนี้ (23 เม.ย.) โดยเป็นโมเดลภาษาขนาดเล็ก (SLM) เพื่อดึงดูดลูกค้าที่มีงบประมาณจำกัด

-- สหภาพยุโรป (EU) เปิดฉากตรวจสอบเกี่ยวกับการจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ของจีน โดย EU พยายามหาแนวทางในการแก้ไขข้อกังวลที่ว่า นโยบายของจีนนั้นให้การสนับสนุนอย่างไม่เป็นธรรมกับบรรดาบริษัทซัพพลายเออร์ของจีน

-- เทสลา (Tesla) บริษัทผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารายใหญ่ของสหรัฐ เตรียมเลิกจ้างพนักงานเกือบ 2,700 คนที่โรงงานในเมืองออสติน รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา ในเดือนมิ.ย.นี้

-- รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ของเสียวหมี่ (Xiaomi) ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตสมาร์ตโฟนสัญชาติจีน ขายดีกว่าที่คาดไว้ โดยทำยอดขายได้ใกล้ถึงจุดคุ้มทุน แม้ราคาจะถูกว่ารถยนต์รุ่นโมเดล 3 (Model 3) ของเทสลาก็ตาม

-- องค์การอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมแห่งประเทศจีน (China Manned Space Agency หรือ CMSA) เตรียมปล่อยยานอวกาศ "เสินโจว-18" (Shenzhou-18) พร้อมลูกเรือ ในเวลา 20.59 น. ของวันพฤหัสบดี (25 เม.ย.) ตามเวลากรุงปักกิ่ง จากศูนย์ปล่อยดาวเทียมจิ่วเฉวียนทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ