หุ้น IBM ร่วงหลังเผยรายได้ Q1 ต่ำกว่าคาด-ประกาศซื้อกิจการ HashiCorp

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 25, 2024 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินเตอร์เนชั่นแนล บิสซิเนส แมชชีน (IBM) ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยว่า กำไรต่อหุ้นในไตรมาส 1/2567 อยู่ที่ 1.68 ดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของแอลเอสอีจี (LSEG) คาดการณ์ไว้ที่ 1.60 ดอลลาร์

ส่วนรายได้อยู่ที่ 1.446 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 1.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี แต่ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 1.455 หมื่นล้านดอลลาร์ และนับเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 5 ไตรมาสที่รายได้ของ IBM อยู่ในระดับต่ำกว่าคาดการณ์

รายได้จากธุรกิจซอฟต์แวร์อยู่ที่ 5.90 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นราว 6% แต่ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 5.96 พันล้านดอลลาร์ และรายได้จากการให้คำปรึกษาลูกค้าอยู่ที่ 5.19 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งชะลอตัวลงเล็กน้อย และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 5.20 พันล้านดอลลาร์

ราคาหุ้น IBM ร่วงลงถึง 9% ในการซื้อขายนอกเวลาทำการที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กช่วงเช้าวันนี้ (25 เม.ย.) หลังจากบริษัทเปิดเผยรายได้ที่ต่ำกว่าคาด นอกจากนี้ ราคาหุ้น IBM ยังร่วงลงหลังจากบริษัทประกาศว่าจะเข้าซื้อกิจการฮาชิคอร์ป (HashiCorp) ซึ่งเป็นผู้ผลิตซอฟต์แวร์ระบบคลาวด์ โดย IBM ประกาศว่าทางบริษัทมีแผนที่จะซื้อกิจการฮาชิปคอร์ปในราคาหุ้นละ 35 ดอลลาร์


แท็ก เนชั่น   สหรัฐ   IBM  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ