รัสเซียยึดเงิน "เจพีมอร์แกน" เกือบ 440 ล้านดอลล์ หลังแบงก์รัฐบาลต้องการเงินคืน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 25, 2024 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวทาสส์ของรัสเซียรายงานในวันนี้ (25 เม.ย.) ว่า ศาลอนุญาโตตุลาการแห่งภูมิภาคเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กและเลนินการ์ดของรัสเซียได้สั่งยึดเงินมูลค่า 439.5 ล้านดอลลาร์ของเจพีมอร์แกน ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ของสหรัฐ

คำสั่งดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการชั่วคราว (provisional measures) หลังจากธนาคารวีทีบี แบงก์ (VTB Bank) ซึ่งเป็นธนาคารของรัฐบาลรัสเซียได้ยื่นฟ้องดำเนินคดีตามกฎหมายเพื่อนำเงินทั้งหมดของรัสเซียที่อยู่ในเจพีมอร์แกนกลับคืนมา

นอกจากนี้ ศาลยังมีคำสั่งให้ยึดหลักทรัพย์ทั้งหมดที่ถือครองโดยธนาคารสาขาของเจพีมอร์แกนในรัสเซีย รวมทั้งหุ้นทั้งหมดของเจพีมอร์แกนในรัสเซียซึ่งเป็นของบริษัทเจพีมอร์แกน จำกัด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การที่ธนาคาร VTB ยื่นฟ้องต่อศาลอนุญาโตตุลาการของรัสเซียนั้น เพราะต้องการได้เงินที่ถูกอายัดไว้ในต่างประเทศคืนกลับมา

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เจพีมอร์แกนก็ได้ยื่นฟ้องธนาคาร VTB ต่อศาลรัฐนิวยอร์ก เพื่อให้ศาลสั่งห้ามไม่ให้ VTB นำเงินมูลค่า 439.5 ล้านดอลลาร์ออกจากบัญชีที่ถูกอายัดไว้หลังจากรัสเซียได้ส่งกำลังทหารเข้ารุกรานยูเครนในปี 2565 และ VTB ได้รับผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตร

ในคำร้องที่ยื่นต่อศาลแขวงเมืองแมนฮัตตันเมื่อต้นเดือนนี้ เจพีมอร์แกนระบุว่า การที่ VTB พยายามที่จะนำเงินในรัสเซียกลับคืนมานั้น ถือเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรอย่างโจ่งแจ้ง พร้อมกับระบุว่า ตามกฎหมายของสหรัฐแล้ว เจพีมอร์แกนไม่สามารถปล่อยเงินจำนวน 439.5 ล้านดอลลาร์ออกมาได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ