หุ้นธนาคารโกตักร่วง 10% หลังแบงก์ชาติอินเดียห้ามออกบัตรเครดิต-รับลูกค้าใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 25, 2024 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นธนาคารโกตัก มหินทรา (Kotak Mahindra Bank) ร่วงลง หลังธนาคารกลางอินเดีย (RBI) ประกาศห้ามไม่ให้ธนาคารรับลูกค้าใหม่ผ่านช่องทางออนไลน์ รวมถึงออกบัตรเครดิตใหม่

หุ้นโกตัก มหินทรา ซึ่งเป็นธนาคารขนาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 4 ของอินเดียเมื่อพิจารณาจากมูลค่าตลาด ดิ่งลง 10% ซึ่งเป็นการร่วงลงมากที่สุดในรอบ 4 ปี โดย RBI ระบุถึงปัญหาด้านการกำกับดูแลและความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับระบบเทคโนโลยีของโกตัก มหินทรา ว่าเป็นเหตุผลหลักของการประกาศห้ามดังกล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การประกาศห้ามดังกล่าวนับเป็นความท้าทายสำหรับนายอโศก วาสวานี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ของโกตัก มหินทรา ซึ่งรับช่วงบริหารต่อจากนายอูเดย์ โกตัก มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งธนาคารเมื่อวันที่ 1 ม.ค. โดยนายวาสวานีกล่าวว่า จำนวนลูกค้าของธนาคารนั้นมีความสำคัญต่อการเติบโต และธนาคารได้ลงทุนด้านเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี เขาต้องตระหนักว่า หน่วยงานกำกับดูแลของประเทศนั้นให้ความสำคัญกับการควบคุมความเสี่ยงในอุตสาหกรรมธนาคาร

"การห้ามรับลูกค้าใหม่ทางออนไลน์จะส่งผลกระทบต่อการเติบโตของธนาคารโกตัก มหินทรา เนื่องจากเป็นหนึ่งในธนาคารที่ขยายสาขาช้าที่สุดของอินเดีย" นายอาชูทอช มิชรา นักวิเคราะห์ด้านการธนาคารของบริษัทอาชิกา ซีเคียวริตี้ (Ashika Securities) กล่าว "คำสั่งของ RBI จะส่งผลกระทบในเชิงลบต่อธนาคารโกตัก มหินทรา"

ทั้งนี้ RBI ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันพุธ (24 เม.ย.) ว่า RBI ได้พบข้อบกพร่องและการไม่ปฏิบัติตามกระบวนการต่าง ๆ ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาทั้งในด้านกลยุทธ์ความปลอดภัยของข้อมูลและการป้องกันการรั่วไหลของข้อมูล ไปจนถึงการจัดการความเสี่ยงจากซัพพลายเออร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ