World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 25, 2024 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุมกลุ่มนักศึกษาผู้สนับสนุนปาเลสไตน์หลายสิบคนที่ชุมนุมประท้วงในมหาวิทยาลัยเท็กซัสในวันพุธ (24 เม.ย.) ขณะที่การชุมนุมประท้วงตามมหาวิทยาลัยต่าง ๆ เพื่อต่อต้านสงครามในฉนวนกาซากำลังลุกลามเป็นวงกว้างไปทั่วประเทศ

-- กองทหารอัล-กัสซาม (Al-Qassam Brigades) ซึ่งเป็นกองกำลังติดอาวุธของกลุ่มฮามาส ได้เผยแพร่วิดีโอเมื่อวานนี้ (24 เม.ย.) โดยมีผู้ที่ถูกคุมขังชาวอิสราเอลรายหนึ่งเรียกร้องให้รัฐบาลออกมาดำเนินการเพื่อให้กลุ่มฮามาสปล่อยตัวพวกเขาไป

-- เจ้าหน้าที่สหรัฐรายหนึ่งเปิดเผยในวันพุธ (24 เม.ย.) ว่า สหรัฐได้ส่งมอบขีปนาวุธพิสัยไกลไปยังยูเครนอย่างลับ ๆ เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อใช้ต่อสู้กับรัสเซีย และตอนนี้ยูเครนได้ใช้ไป 2 ครั้งแล้ว

-- สำนักข่าวทาสส์ของรัสเซียรายงานในวันนี้ (25 เม.ย.) ว่า ศาลอนุญาโตตุลาการแห่งภูมิภาคเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กและเลนินการ์ดของรัสเซียได้สั่งยึดเงินมูลค่า 439.5 ล้านดอลลาร์ของเจพีมอร์แกน หลังจากธนาคารวีทีบี แบงก์ (VTB Bank) ซึ่งเป็นธนาคารของรัฐบาลรัสเซียได้ยื่นฟ้องดำเนินคดีตามกฎหมายเพื่อนำเงินทั้งหมดของรัสเซียที่อยู่ในเจพีมอร์แกนกลับคืนมา

-- รัสเซียใช้สิทธิ์วีโต้คัดค้านมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ที่จะห้ามการใช้อาวุธนิวเคลียร์หรืออาวุธทำลายล้างอื่น ๆ บนอวกาศ โดยสมาชิก UNSC จำนวน 13 รายจากทั้งหมด 15 รายสนับสนุนมติดังกล่าวในการลงคะแนนเสียงเมื่อวันพุธ (24 เม.ย.) ขณะที่จีนงดออกเสียง

-- ภาพถ่ายดาวเทียมที่สำนักข่าวรอยเตอร์ได้รับมาเผยให้เห็นว่า จีนกำลังจัดเตรียมท่าจอดเรือให้กับเรือบรรทุกสินค้าของรัสเซียที่ถูกคว่ำบาตรจากสหรัฐ โดยเรือดังกล่าวมีส่วนเกี่ยวข้องกับการขนย้ายอาวุธยุทโธปกรณ์ของเกาหลีเหนือไปยังรัสเซีย ในขณะที่สหรัฐมีความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับการสนับสนุนของจีนที่มีต่อรัสเซียในการทำสงครามกับยูเครน

-- นายเหลย จวิน ผู้ก่อตั้งเสียวหมี่ (Xiaomi) บริษัทผู้ผลิตสมาร์ตโฟนสัญชาติจีน เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้รับคำสั่งซื้อรถสปอร์ตซีดานไฟฟ้าซีรีส์ SU7 มากกว่า 75,723 รายการ ณ วันที่ 24 เม.ย. และตั้งเป้าที่จะส่งมอบให้มากกว่า 10,000 คันในเดือนมิ.ย.

-- กระทรวงคมนาคมของสหรัฐ (USDOT) ได้สรุปกฎใหม่เมื่อวานนี้ (24 เม.ย.) โดยกำหนดให้สายการบินต้องเปิดเผยค่าธรรมเนียมสายการบินล่วงหน้า และบังคับให้ต้องคืนเงินเป็นเงินสดโดยเร็วหากมีการยกเลิกเที่ยวบิน ตลอดจนในกรณีที่กระเป๋าเดินทางล่าช้าหรือบริการบางอย่างไม่ทำงาน เช่น อินเทอร์เน็ต Wi-Fi บนเครื่อง

-- ข้อมูลเบื้องต้นจากสำนักงานสถิติสาธารณสุขแห่งชาติ (NCHS) ที่ได้รับการเปิดเผยในวันนี้ (25 เม.ย.) ระบุว่า อัตราเกิดของสหรัฐอเมริกาลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 40 ปี ในปี 2566 ขณะที่ชาวอเมริกันยังคงมีลูกน้อยลงอย่างต่อเนื่องตลอด 20 ปีที่ผ่านมา

-- รัฐบาลสหรัฐจะบังคับตรวจไข้หวัดนกในโคนมที่มีการขนย้ายระหว่างรัฐ โดยจะเริ่มตั้งแต่วันจันทร์หน้า (29 เม.ย.) ขณะที่ทางการยกระดับการรับมือกับการระบาดของโรคไข้หวัดนก ซึ่งส่งผลกระทบต่อซัพพลายนมในสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ