"ฮอนด้า" เตรียมสร้างห่วงโซ่อุปทาน EV ครบวงจรแห่งแรกในแคนาดา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 26, 2024 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดี (25 เม.ย.) ว่า ฮอนด้า (Honda) ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่จากญี่ปุ่น เตรียมลงทุนครั้งใหญ่ที่สุดในทวีปอเมริกาเหนือ ด้วยการสร้างห่วงโซ่อุปทานรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ครบวงจรแห่งแรกในแคนาดา

สำนักนายกรัฐมนตรีแคนาดาเปิดเผยว่า ฮอนด้าจะทุ่มเงินลงทุนประมาณ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์แคนาดา (1.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อสร้างโรงงานประกอบรถยนต์ไฟฟ้า รวมถึงโรงงานผลิตแบตเตอรี่แบบสแตนด์อโลนแห่งใหม่ ณ โรงงานของฮอนด้าในเมืองอัลลิสตัน รัฐออนแทรีโอ

เพื่อสร้างห่วงโซ่อุปทานที่มีความครบถ้วนสมบูรณ์ ฮอนด้ายังเตรียมสร้างโรงงานแปรรูปวัสดุที่ใช้ทำขั้วแคโทดและสารตั้งต้น (CAM/pCAM) ผ่านการร่วมทุนกับบริษัท โพสโค ฟิวเจอร์ เอ็ม จำกัด (POSCO Future M Co., Ltd.) และสร้างโรงงานผลิตแผ่นกั้นในแบตเตอรี่ ผ่านการร่วมทุนกับบริษัท อาซาฮี คาเซอิ คอร์ปอเรชัน (Asahi Kasei Corporation)

โรงงานประกอบรถยนต์ไฟฟ้าแห่งใหม่จะดำเนินงานเต็มรูปแบบในปี 2571 และจะผลิตรถยนต์ได้มากถึง 240,000 คันต่อปี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นอกเหนือจากโครงการใหม่ของฮอนด้าแล้ว ผู้ผลิตรถยนต์และแบตเตอรี่อีกหลายแห่งได้ประกาศทุ่มเงินลงทุนกว่า 3.1 หมื่นล้านดอลลาร์แคนาดา (2.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าทั่วประเทศแคนาดานับตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นมา

ในปีงบประมาณ 2567 รัฐบาลแคนาดาได้ประกาศเจตจำนงในการให้เครดิตภาษีเพื่อการลงทุนในห่วงโซ่อุปทานรถยนต์ไฟฟ้าจำนวน 10% เพื่อดึงดูดการลงทุนในห่วงโซ่อุปทานรถยนต์ไฟฟ้าอย่างน้อยสามส่วน ได้แก่ การประกอบรถยนต์ไฟฟ้า การผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า และการผลิตวัสดุที่ใช้ทำขั้วแคโทด

ทั้งนี้ แคนาดาตั้งเป้าว่ารถยนต์ใหม่ทั้งหมดในประเทศจะต้องก่อมลพิษเป็นศูนย์ภายในปี 2578 และคาดว่ายอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกในปี 2573 จะสูงกว่าปี 2566 ถึงสามเท่า ซึ่งแคนาดาก็พร้อมที่จะเป็นผู้เล่นหลักในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ