"พิมโค" คาด BOJ อาจปรับขึ้นดอกเบี้ยสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 26, 2024 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท แปซิฟิก อินเวสต์เมนท์ แมเนจเมนท์ (พิมโค) บริษัทจัดการด้านการลงทุนยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ เปิดเผยว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 3 ครั้ง หลังปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งประวัติการณ์เมื่อเดือนมี.ค.

นายซาชิน คุปตะ ผู้จัดการพอร์ตโฟลิโอของพิมโค กล่าวว่า "นี่เป็นจุดเริ่มต้นมากกว่าจุดจบของการปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินในญี่ปุ่น" โดยนักลงทุนบางรายคาดว่า BOJ จะปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยอีก 0.5% ในปีนี้ หรืออาจขึ้นได้ถึง 0.75%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า มุมมองของผู้จัดการด้านการเงินสอดคล้องกับข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่า อัตราเงินเฟ้อของญี่ปุ่นบรรลุหรือเกินเป้าหมาย 2% ของ BOJ ทุกเดือนในช่วงสองปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ การปรับขึ้นค่าจ้างที่แข็งแกร่งอันเป็นผลจากการเจรจากับสหภาพแรงงานในปีนี้ยังส่งผลต่อแรงกดดันนี้อีกด้วย

"เมื่อมองไปข้างหน้า เราเชื่อว่านี่คือจุดเริ่มต้นของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในญี่ปุ่น" นายคุปตะ กล่าว พร้อมระบุว่าแนวทางของญี่ปุ่นในการดำเนินนโยบายการเงินที่เข้มงวดจะแตกต่างจากประเทศอื่น เช่น ยุโรป ซึ่งยังคงมีต้นทุนการกู้ยืมติดลบ แต่ก็แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในนโยบายการเงินญี่ปุ่น เมื่อพิจารณาจากทิศทางอัตราดอกเบี้ยญี่ปุ่นที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ