World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 29, 2024 07:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียมีแนวโน้มผันผวนในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 30 เม.ย.-1 พ.ค. ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 99.7% ที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมครั้งนี้

-- บริษัทจดทะเบียนของสหรัฐยังคงเดินหน้ารายงานผลประกอบการ โดยสัปดาห์นี้จะเป็นการรายงานผลประกอบการของบริษัทแอปเปิ้ล, อะเมซอน, แมคโดนัลด์ และโคคา-โคลา

ข้อมูลจาก FactSet ระบุว่า ขณะนี้บริษัทในดัชนี S&P500 ได้รายงานผลประกอบการไปแล้วกว่า 45% โดยส่วนใหญ่มีผลประกอบการที่ดีเกินคาด

-- สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองแห่งชาติของจีนได้ประกาศนโยบายต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่ต้องการเดินทางไปต่างประเทศ โดยมาตรการดังกล่าวประกอบด้วยการกระจายช่องทางในการส่งเอกสารการเดินทางเข้าและออก เพิ่มประสิทธิภาพให้กับขั้นตอนการสมัคร และขยายระยะเวลาในการพำนัก โดยมาตรการเหล่านี้จะมีผลบังคับใช้วันที่ 6 พ.ค.นี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ภายใต้นโยบายใหม่นี้ ประชาชนที่อายุ 16 ปีหรือมากกว่านั้น ยกเว้นชาวจีนที่อยู่ในระหว่างการทำหน้าที่ทหาร ในเมืองนำร่อง 20 เมือง รวมถึงปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ จะสามารถต่ออายุและออกหนังสือเดินทางใหม่ รวมทั้งเอกสารการเดินทางไปยังฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวันผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ได้

-- สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐกำลังรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของบริษัทเอ็มดีเอช (MDH) และบริษัทเอเวอเรสต์ (Everest) ผู้ผลิตเครื่องเทศของอินเดีย หลังจากฮ่องกงระงับการจำหน่ายผลิตภัณฑ์บางส่วนของบริษัทดังกล่าว เนื่องจากพบการปนเปื้อนของสารกำจัดศัตรูพืชที่ก่อให้เกิดมะเร็งในปริมาณสูง

"FDA ได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวแล้ว และกำลังรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสถานการณ์ดังกล่าว" โฆษกของ FDA เปิดเผยกับรอยเตอร์เมื่อวันศุกร์ (26 เม.ย.)

ในเดือนนี้ฮ่องกงได้ระงับการขายส่วนผสมเครื่องเทศของเอ็มดีเอชจำนวน 3 รายการและเครื่องเทศผสมสำหรับแกงปลาของเอเวอเรสต์จำนวน 1 รายการ ขณะที่สิงคโปร์ได้สั่งเรียกคืนเครื่องเทศผสมของเอเวอเรสต์ โดยระบุว่ามีเอทิลีนออกไซด์ (ethylene oxide) ปนเปื้อนอยู่ในปริมาณสูง ซึ่งไม่เหมาะสำหรับการบริโภคของมนุษย์ และเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง หากรับประทานเป็นเวลานาน

-- แอปเปิ้ล (Apple) ได้เริ่มการหารือครั้งใหม่กับโอเพนเอไอ (OpenAI) เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์รู้สร้าง (Generative AI) ของโอเพนเอไอเพื่อขับเคลื่อนคุณสมบัติใหม่บางอย่างที่จะมาพร้อมกับไอโฟนในปลายปีนี้

แหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า แอปเปิ้ลและโอเพนเอไอได้เริ่มหารือกันเกี่ยวกับเงื่อนไขของข้อตกลงที่เป็นไปได้ และการรวมฟีเจอร์ของโอเพนเอไอเข้ากับ iOS 18 ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการใหม่ของแอปเปิ้ล

แอปเปิ้ลและโอเพนเอไอได้เปิดการเจรจารอบใหม่หลังจากเคยเจรจากันไปเมื่อต้นปีนี้ และการดำเนินการระหว่างสองบริษัทมีความคืบหน้าน้อยมากนับตั้งแต่นั้น ขณะที่แอปเปิ้ลก็ยังคงเจรจากับกูเกิลซึ่งเป็นบริษัทลูกของอัลฟาเบทด้วยเกี่ยวกับการใช้แชตบอตเจมิไน (Gemini) ของกูเกิล

-- นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยสิงคโปร์จะเปิดเผย อัตราว่างงานประจำไตรมาส 1/2567 (ประมาณการเบื้องต้น) และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมี.ค. ขณะที่อียูเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนเม.ย. และดัชนีการผลิตเดือนเม.ย.จากเฟดดัลลัส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ