เยนร่วงแตะ 160 เยน/ดอลลาร์ครั้งแรกในรอบ 34 ปี จับตาญี่ปุ่นแทรกแซงตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 29, 2024 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินเยนอ่อนค่าลงสู่ระดับ 160 เยนต่อดอลลาร์เป็นครั้งแรกในรอบ 34 ปีหรือนับตั้งแต่ปี 2533 ในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่ตลาดการเงินจับตาท่าทีของรัฐบาลญี่ปุ่นอย่างใกล้ชิดว่าจะเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราหรือไม่

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เยนอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง หลังจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (26 เม.ย.) และส่งสัญญาณว่านโยบายการเงินของ BOJ จะยังเป็นไปในลักษณะผ่อนคลาย

ทางด้านนายคาซูโอะ อุเอดะ ผู้ว่าการ BOJ ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมวันดังกล่าวว่า BOJ ยังไม่เห็นหลักฐานที่บ่งชี้ว่า การอ่อนค่าของเงินเยนจะส่งผลกระทบต่อแนวโน้มเงินเฟ้อในขณะนี้ แต่ BOJ จะยังคงจับตาสถานการณ์ต่าง ๆ ต่อไป

นายอุเอดะย้ำว่า การที่ BOJ จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกหรือไม่นั้น จะขึ้นอยู่กับข้อมูลเศรษฐกิจ พร้อมกับยืนยันว่า BOJ จะยังคงซื้อพันธบัตรของรัฐบาลญี่ปุ่นต่อไป

ก่อนหน้านี้ กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราครั้งใหญ่ในเดือนต.ค. 2565 โดยใช้วงเงินสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 6.35 ล้านล้านเยน (4.3 หมื่นล้านดอลลาร์) หรือราว 1.6 ล้านล้านบาท เพื่อพยุงค่าเงินเยนที่ทรุดตัวลงแตะระดับ 151.94 เทียบดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 32 ปี

ทั้งนี้ วงเงินดังกล่าวสูงกว่าจำนวนเงิน 2.84 ล้านล้านเยนที่ญี่ปุ่นใช้แทรกแซงตลาดในวันที่ 22 ก.ย.2565 ซึ่งเป็นการแทรกแซงครั้งแรกในรอบ 24 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ