ขุนคลังซาอุฯเตือนปัญหาภูมิรัฐศาสตร์เป็นปัจจัยเสี่ยงต่อเศรษฐกิจโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 29, 2024 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโมฮัมเหม็ด อัล-จาดาน รัฐมนตรีคลังของซาอุดีอาระเบียเตือนว่า ปัญหาด้านภูมิรัฐศาสตร์เป็นปัจจัยเสี่ยงที่ใหญ่ที่สุดสำหรับเศรษฐกิจโลก ซึ่งอาจเป็นการซ้ำเติมเศรษฐกิจโลกที่กำลังเผชิญกับการเติบโตที่ช้าลงและผลกระทบจากภาวะอัตราดอกเบี้ยสูง

นายอัล-จาดานกล่าวในการประชุมเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum - WEF) ที่กรุงริยาดเมื่อวานนี้ (28 เม.ย.) ว่า "สำหรับผมแล้ว ความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ซึ่งรวมถึงการกีดกันทางการค้านั้น อาจเป็นความเสี่ยงอันดับ 1 ต่อเศรษฐกิจโลก เจ้าหน้าที่ฝ่ายกำหนดนโยบายของทุกประเทศจำเป็นต้องร่วมมือกันเพื่อจัดการกับปัญหานี้"

นอกจากนี้ นายอัล-จาดาน ได้เรียกร้องให้บรรดาผู้นำประเทศเร่งดำเนินการทุกอย่างที่สามารถทำได้เพื่อลดความรุนแรงในพื้นที่ขัดแย้ง โดยการแสดงความเห็นของนายอัล-จาดานสอดคล้องกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลซาอุดีอาระเบียรายอื่น ๆ ที่ได้ออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส และความตึงเครียดระหว่างอิหร่านและอิสราเอล โดยสถานการณ์เหล่านี้ส่งผลให้ราคาน้ำมันเบรนท์พุ่งขึ้นเหนือระดับ 90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อต้นเดือนเม.ย. และทำให้แรงกดดันด้านเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้นด้วย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศจากหลายประเทศ ซึ่งรวมถึงอังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมนีที่เข้าร่วมการประชุม WEF นั้น จะหารือกันเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางและสงครามในฉนวนกาซา ในอีก 2 วันข้างหน้านี้ นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ มีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุม WEF ในวันนี้ (29 เม.ย.) และจะพบปะกับหน่วยงานระดับภูมิภาคเพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นด้านมนุษยธรรม, การปล่อยตัวตัวประกัน และข้อเสนอหยุดยิง เพื่อสันติภาพในฉนวนกาซา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ