รมช.คลังญี่ปุ่นปฏิเสธแสดงความเห็นหลังสื่อถามกรณีแทรกแซงตลาดสกัดเยนอ่อนค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 29, 2024 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาซาโตะ คันดะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังฝ่ายต่างประเทศของญี่ปุ่นได้ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นใด ๆ เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่ารัฐบาลญี่ปุ่นได้เข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราในวันนี้ (29 เม.ย.) หรือไม่ หลังจากเงินเยนร่วงลงแตะระดับ 160 เยนต่อดอลลาร์เป็นครั้งแรกในรอบ 34 ปีหรือนับตั้งแต่ปี 2533 ในช่วงเช้าวันนี้

"ผมยังไม่อยากแสดงความเห็นใด ๆ ในขณะนี้" นายคันดะกล่าวเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่ารัฐบาลญี่ปุ่นได้เข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราเพื่อสกัดการอ่อนค่าของเงินเยนหรือไม่ หลังจากเงินเยนร่วงลงแตะระดับ 160 เยนต่อดอลลาร์เป็นครั้งแรกในรอบ 34 ปี

เงินเยนดีดตัวขึ้นแตะระดับ 155 เยนต่อดอลลาร์ในช่วงเที่ยงวันนี้ หลังจากดิ่งลงแตะระดับ 160 เยนต่อดอลลาร์ในช่วงเช้า ซึ่งส่งผลให้เกิดกระแสคาดการณ์เป็นวงกว้างว่า การที่เงินเยนดีดตัวขึ้นอย่างรวดเร็วนั้น เกิดจากการที่รัฐบาลญี่ปุ่นเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรา

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เงินเยนยังคงอยู่ภายใต้แรงกดดันจากการที่ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่นปรับตัวกว้างขึ้น อันเป็นผลมาจากการดำเนินนโยบายการเงินที่สวนทางกันระหว่างธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ)

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเคยเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราครั้งใหญ่ในเดือนต.ค. 2565 โดยใช้วงเงินสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 6.35 ล้านล้านเยน (4.3 หมื่นล้านดอลลาร์) หรือราว 1.6 ล้านล้านบาท เพื่อพยุงค่าเงินเยนที่ทรุดตัวลงแตะระดับ 151.94 เทียบดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 32 ปี

ทั้งนี้ วงเงินดังกล่าวสูงกว่าจำนวนเงิน 2.84 ล้านล้านเยนที่ญี่ปุ่นใช้แทรกแซงตลาดในวันที่ 22 ก.ย.2565 ซึ่งเป็นการแทรกแซงครั้งแรกในรอบ 24 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ