"ไป่ตู้" บรรลุข้อตกลง "เทสลา" เปิดทางใช้ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ในจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 29, 2024 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า ไป่ตู้ (Baidu) บริษัทเสิร์ชเอนจินชั้นนำของจีน ได้ทำข้อตกลงกับเทสลา (Tesla) บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าชั้นนำของโลก โดยให้สิทธิ์เทสลาเข้าถึงใบอนุญาตทำแผนที่ของไป่ตู้ เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลบนท้องถนนสาธารณะในจีน

แหล่งข่าวระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวถือเป็นการขจัดอุปสรรคด้านกฎระเบียบขั้นสุดท้าย เพื่อเปิดทางให้ซอฟต์แวร์ช่วยเหลือผู้ขับขี่ Full Self Driving หรือ FSD ของเทสลาสามารถใช้งานในจีนได้ และภายใต้ข้อตกลงนี้ ไป่ตู้จะให้บริการระบบนำทาง Lane-Level Navigation แก่เทสลาด้วย

ข้อตกลงดังกล่าวเกิดขึ้นในระหว่างที่นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา เดินทางเยือนจีน และได้พบกับนายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง โดยนายมัสก์ร้องขอให้จีนอนุมัติการใช้งานซอฟต์แวร์ FSD ในจีน ตลอดจนขอสิทธิในการถ่ายโอนข้อมูลไปยังต่างประเทศด้วย

ระบบขับขี่อัจฉริยะทั้งหมดในจีนจำเป็นต้องได้รับใบอนุญาตทำแผนที่ก่อนจึงจะสามารถใช้งานบนถนนสาธารณะได้ โดยบริษัทต่างชาติจำเป็นต้องร่วมมือกับบริษัทในจีนที่ได้รับใบอนุญาตแล้ว ซึ่งไป่ตู้ก็เป็นหนึ่งในบริษัทที่ได้รับใบอนุญาต

ใบอนุญาตดังกล่าวจะทำให้เทสลาสามารถใช้งานซอฟต์แวร์ FSD บนท้องถนนของจีนได้อย่างถูกกฎหมาย และรถยนต์ของเทสลาสามารถเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสภาพโดยรอบรถ เช่น การวางผังถนน ป้ายจราจร และอาคารใกล้เคียง

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าข้อมูลที่เก็บรวบรวมมาได้จะเป็นของเทสลาหรือไป่ตู้

ทั้งนี้ ความร่วมมือระหว่างไป่ตู้กับเทสลามีมาตั้งแต่ปี 2563 โดยเทสลาได้ใช้แผนที่นำทางของไป่ตู้ในรถยนต์ของเทสลาในจีน

เมื่อวันที่ 20 เม.ย. ไป่ตู้ได้จัดงานแถลงข่าวประกาศความร่วมมือกับบริษัทต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงเทสลา แต่ไม่ได้มีการกล่าวถึงซอฟต์แวร์ FSD อย่างเฉพาะเจาะจง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ