ฮ่องกงจ่อเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำขึ้น 4.5% สู่ 41.8 ดอลลาร์ฮ่องกงต่อชั่วโมงในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 29, 2024 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮ่องกงมีแผนจะเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำอีก 4.5% เป็น 41.8 ดอลลาร์ฮ่องกง (5.3 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อชั่วโมงในปีนี้ โดยจะมีการปรับเปลี่ยนสูตรการคำนวณค่าแรงในอนาคตเพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่มีการลดค่าจ้าง และจะมีการทบทวนค่าแรงขั้นต่ำเป็นประจำทุกปี แทนที่จะทบทวนทุก ๆ สองปีในปัจจุบัน

สำนักข่าวเซาท์ ไชน่า มอร์นิง โพสต์ (SCMP) รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับคณะกรรมการค่าแรงขั้นต่ำ (Minimum Wage Commission) ของฮ่องกงว่า อัตราค่าจ้างรายชั่วโมงของฮ่องกงในปัจจุบันอยู่ที่ 40 ดอลลาร์ฮ่องกง โดยจะเพิ่มขึ้น 1.8 ดอลลาร์ฮ่องกง

แหล่งข่าวยืนยันว่า คณะกรรมการค่าแรงขั้นต่ำน่าจะจัดกระบวนการทบทวนอย่างเป็นทางการ โดยใช้สูตรการคำนวณค่าแรงที่จะพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ เช่น ดัชนีราคาผู้บริโภค A, การเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในปัจจุบัน และการเติบโตของ GDP เฉลี่ยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ดัชนี CPI ติดตามการเปลี่ยนแปลงของต้นทุนสินค้าและบริการที่ครัวเรือนมักซื้อ โดยที่ดัชนี เอ (Index A) จะเกี่ยวข้องกับครัวเรือนในฮ่องกงที่มีรายจ่ายค่อนข้างต่ำประมาณครึ่งหนึ่ง

นอกจากนี้ ฮ่องกงจะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำสำหรับผู้รับใช้ภายในบ้าน 3% เป็น 4,870 ดอลลาร์ฮ่องกงต่อเดือน

เมื่อปีที่แล้ว ฮ่องกงได้เพิ่มอัตราค่าแรงขั้นต่ำเป็น 40 ดอลลาร์ฮ่องกงต่อชั่วโมง ซึ่งเพิ่มขึ้นประมาณ 6.7% จากเดิม 37.50 ดอลลาร์ฮ่องกงตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 2566


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ