World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 29, 2024 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวลงช่วงเช้าวันนี้ หลังจากมีรายงานว่าสหรัฐกำลังพยายามเป็นคนกลางในการเจรจาข้อตกลงหยุดยิงระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส ซึ่งจะทำให้สถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางคลี่คลายลง

-- เวิลด์ เซ็นทรัล คิตเชน (World Central Kitchen หรือ WCK) องค์กรการกุศลจากสหรัฐอเมริกา ประกาศในวันอาทิตย์ (28 เม.ย.) ว่า ทางองค์กรได้กลับมาปฏิบัติภารกิจบรรเทาทุกข์ในฉนวนกาซาอีกครั้งหลังจากระงับไปนานเกือบหนึ่งเดือน หลังเกิดเหตุอิสราเอลโจมตีทางอากาศจนคร่าชีวิตเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ไป 7 คน

-- เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกลุ่มฮามาสกล่าวเมื่อวานนี้ (28 เม.ย.) ว่า ทางกลุ่มจะไม่ยอมรับข้อตกลงใด ๆ กับอิสราเอล หากข้อตกลงนั้นไม่รวมถึงการยุติการสู้รบในฉนวนกาซา

-- นายหราว เฉียน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจีนระบุเมื่อวันอาทิตย์ (28 เม.ย.) ว่าจีนจะอนุญาตให้ประชาชนในมณฑลฝูเจี้ยนของประเทศจีนเดินทางท่องเที่ยวไต้หวันอีกครั้ง หลังออกมาตรการจำกัดมาเป็นเวลาหลายปี

-- บริษัทลอนดอน ดรักส์ (London Drugs) เครือข่ายร้านขายยาของแคนาดา ประกาศปิดร้านขายยาหลายสิบแห่งในพื้นที่ฝั่งตะวันตกของประเทศแคนาดาเมื่อวานนี้ (28 เม.ย.) หลังจากถูกโจมตีทางไซเบอร์

-- ราคาหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ของจีนพุ่งขึ้นแข็งแกร่งในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากมีรายงานว่า เมืองเฉิงตูของจีนประกาศยกเลิกมาตรการควบคุมการซื้อบ้าน หลังจากที่เมืองอื่น ๆ ของจีนดำเนินการนำร่องไปแล้วก่อนหน้านี้ โดยมีเป้าหมายที่จะฟื้นฟูอุปสงค์ด้านอสังหาริมทรัพย์และกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

-- มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 ราย ซึ่งรวมถึงทารกวัย 4 เดือน และบาดเจ็บอีกมากมายในรัฐโอคลาโฮมาเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังพายุหมุนหลายสิบลูกพัดถล่มเขตที่ราบทางตอนใต้ของสหรัฐ ขณะที่การเตือนภัยสภาพอากาศเมื่อวันอาทิตย์ (28 เม.ย.) ทำให้ชาวสหรัฐมากกว่า 7 ล้านคนต่างเฝ้าระวังพายุทอร์นาโด

-- เงินเยนดีดตัวขึ้นแตะระดับ 155 เยนต่อดอลลาร์ในช่วงเที่ยงวันนี้ (29 เม.ย.) หลังจากดิ่งลงแตะระดับ 160 เยนต่อดอลลาร์เป็นครั้งแรกในรอบ 34 ปีหรือนับตั้งแต่ปี 2533 ในช่วงเช้า ขณะที่เกิดกระแสคาดการณ์เป็นวงกว้างว่า การที่เงินเยนดีดตัวขึ้นอย่างรวดเร็วนั้น เกิดจากการที่รัฐบาลญี่ปุ่นเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรา

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า ไป่ตู้ (Baidu) บริษัทเสิร์ชเอนจินชั้นนำของจีน ได้ทำข้อตกลงกับเทสลา (Tesla) บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าชั้นนำของโลก โดยให้สิทธิ์เทสลาเข้าถึงใบอนุญาตทำแผนที่ของไป่ตู้ เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลบนท้องถนนสาธารณะในจีน

-- ฮ่องกงมีแผนจะเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำอีก 4.5% เป็น 41.8 ดอลลาร์ฮ่องกง (5.3 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อชั่วโมงในปีนี้ โดยจะมีการปรับเปลี่ยนสูตรการคำนวณค่าแรงในอนาคตเพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่มีการลดค่าจ้าง และจะมีการทบทวนค่าแรงขั้นต่ำเป็นประจำทุกปี แทนที่จะทบทวนทุก ๆ สองปีในปัจจุบัน

-- กระทรวงการคลังจีนเปิดเผยผ่านแถลงการณ์ในวันนี้ (29 เม.ย.) ว่า จีนเตรียมขยายเวลาการยกเว้นภาษีสำหรับการนำเข้าสินค้าสหรัฐบางรายการจนถึงวันที่ 30 พ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ