World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 30, 2024 07:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชีย-แปซิฟิกมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นต่อในวันนี้ (30 เม.ย.) โดยปรับตัวตามทิศทางตลาดหุ้นสหรัฐที่ปิดบวกเมื่อวานนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาประกาศของทางการญี่ปุ่นเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะเข้าแทรกแซงตลาดเพื่อสกัดกั้นการอ่อนค่าของเงินเยน

-- ผลประกอบการของบริษัทซัมซุง อิเลคโทรนิคส์พุ่งขึ้น หลังจากธุรกิจเซมิคอนดักเตอร์กลับมามีกำไรเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2565 โดยได้แรงหนุนจากการใช้จ่ายเป็นวงกว้างในการพัฒนาด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI)

-- กระทรวงเศรษฐกิจ, การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นรายงานว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 3.8% ในเดือนมี.ค. หลังจากลดลง 0.6% ในเดือนก.พ.

ดัชนีการผลิตของโรงงานและเหมืองแร่อยู่ที่ระดับ 101.1 เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับระดับฐานของปี 2563 ที่ 100

ส่วนในปีงบประมาณ 2566 ที่สิ้นสุดในเดือนมี.ค. ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นหดตัว 2.0% จากปี 2565

-- เกิดความตึงเครียดที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย หลังการเจรจาระหว่างนักศึกษาฝ่ายสนับสนุนปาเลสไตน์และผู้บริหารของมหาวิทยาลัยได้ประสบความล้มเหลว

ทั้งนี้ ผู้บริหารของมหาวิทยาลัยโคลัมเบียเรียกร้องให้นักศึกษาทำการรื้อเต็นท์ที่พวกเขาตั้งไว้เพื่อพักค้างแรมบนสนามหญ้ากลางมหาวิทยาลัย ขณะที่มหาวิทยาลัยยืนยันว่าจะไม่ปฏิเสธการรับเงินช่วยเหลือจากองค์กรที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับอิสราเอลตามเงื่อนไขของนักศึกษา ส่งผลให้นักศึกษาประกาศว่าจะยังคงตั้งแคมป์ในมหาวิทยาลัยต่อไป แม้ทางมหาวิทยาลัยขู่ที่จะใช้มาตรการลงโทษทางวินัย

-- นายอิสราเอล แคตส์ รัฐมนตรีต่างประเทศอิสราเอลกล่าวว่า รัฐบาลอิสราเอลจะระงับการใช้ปฏิบัติการภาคพื้นดินโจมตีเมืองราฟาห์ หากอิสราเอลและฮามาสสามารถบรรลุข้อตกลงหยุดยิงในการเจรจาที่กำลังมีขึ้นที่กรุงไคโรของอียิปต์

"ถ้ามีการบรรลุข้อตกลง เราจะระงับการใช้ปฏิบัติการดังกล่าว" นายแคตส์กล่าว

-- คณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงของฮามาสกำลังเดินทางไปยังอียิปต์เพื่อเข้าร่วมการเจรจาหยุดยิงในฉนวนกาซา

คณะเจ้าหน้าที่ดังกล่าว ซึ่งนำโดยนายคาลิล อัล-เฮย์ยา รองหัวหน้ากลุ่มฮามาส จะมอบคำตอบของกลุ่มฮามาสต่อข้อเสนอล่าสุดของอิสราเอลในการเจรจาที่กรุงไคโร โดยมีกาตาร์และสหรัฐเป็นคนกลางไกล่เกลี่ย

นายเดวิด คาเมรอน รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ เปิดเผยว่า อิสราเอลได้ยื่นข้อเสนอหยุดยิงเป็นเวลา 40 วันในฉนวนกาซา เพื่อแลกกับการปล่อยตัวประกัน "ข้อเสนอถึงฮามาสยังรวมถึงการปล่อยตัวนักโทษปาเลสไตน์หลายพันคน ซึ่งผมหวังว่าฮามาสจะยอมรับข้อเสนอดังกล่าว" นายคาเมรอนกล่าว

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา เปิดเผยว่า แบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 3.9% ในไตรมาส 2/2567

เฟดสาขาแอตแลนตาจะรายงานตัวเลขคาดการณ์ GDPNow ครั้งต่อไปในวันที่ 1 พ.ค.

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนเม.ย.ในวันศุกร์นี้

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานเพิ่มขึ้นเพียง 243,000 ตำแหน่งในเดือนเม.ย. โดยชะลอตัวจากระดับ 303,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค.

นอกจากนี้ คาดว่าอัตราว่างงานทรงตัวที่ระดับ 3.8% ในเดือนเม.ย.

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมี.ค.และยอดค้าปลีกเดือนมี.ค., ญี่ปุ่นเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนมี.ค., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมี.ค. (ประมาณการเบื้องต้น) และยอดค้าปลีกเดือนมี.ค., ออสเตรเลียเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนมี.ค. (ประมาณการเบื้องต้น), จีนเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนเม.ย.จากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนเม.ย.จากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนเม.ย.จากไฉซิน, ฝรั่งเศสเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2567 (ประมาณการเบื้องต้น) และอัตราเงินเฟ้อเดือนเม.ย. (ประมาณการเบื้องต้น), เยอรมนีเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนมี.ค., อัตราว่างงานเดือนเม.ย. และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2567 (ประมาณการเบื้องต้น), อียูเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2567 (ประมาณการเบื้องต้น) และอัตราเงินเฟ้อเดือนเม.ย. (ประมาณการเบื้องต้น) และสหรัฐเปิดเผยราคาบ้านเดือนก.พ.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์ และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนเม.ย.จาก Conference Board


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ