ผู้โดยสารอ่วม หลัง "บอนซ่า" สายการบินน้องใหม่ออสเตรเลียยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 30, 2024 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บอนซ่า (Bonza) บริษัทสายการบินต้นทุนต่ำน้องใหม่ของออสเตรเลีย ตัดสินใจระงับเที่ยวบินทั้งหมดแบบกะทันหันในวันนี้ (30 เม.ย.) เพื่อหารือเรื่องความอยู่รอดของธุรกิจ ส่งผลให้ผู้โดยสารจำนวนมากติดค้างตามสนามบินทั่วประเทศจนสายการบินคู่แข่งต้องยื่นมือเข้าช่วยเหลือ

ทั้งนี้ บอนซ่าระบุในแถลงการณ์ว่า "เราขออภัยลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้และเรากำลังเร่งทำงานเพื่อหาวิธีการที่จะรับประกันว่าตลาดการบินออสเตรเลียยังสามารถแข่งขันได้"

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า บอนซ่าเป็นสายการบินแห่งแรกในรอบ 16 ปีที่เปิดตัวในออสเตรเลีย ขณะที่ตลาดอุตสาหกรรมการบินของออสเตรเลียถูกครอบครองโดยสายการบินรายใหญ่ 2 แห่งได้แก่ แควนตัส กรุ๊ปและเวอร์จิน ออสเตรเลีย ซึ่งหน่วยงานดูแลผู้บริโภคออสเตรเลียระบุว่า การบินยังคงเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่มีการกระจุกตัวที่สุดของออสเตรเลีย

ขณะที่ กระทรวงคมนาคมออสเตรเลียได้จัดตั้งสายด่วนฉุกเฉินเพื่อช่วยเหลือผู้โดยสารในวันนี้ ซึ่งเป็นการตอบสนองต่อการยกเลิกเที่ยวบินที่ส่งผลกระทบต่อการเดินทางขาออกในรัฐควีนส์แลนด์และวิคตอเรีย

ส่วนสายการบินแควนตัส กรุ๊ปและเวอร์จิน ออสเตรเลีย ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 95% ของตลาดการบินภายในประเทศตามข้อมูลของสำนักงานการบินออสเตรเลีย ได้เสนอเข้ามาช่วยเหลือผู้โดยสารที่ติดค้างระหว่างการเดินทาง

สายการบินบอนซ่าซึ่งตั้งอยู่บริเวณชายฝั่งซันไชน์ของรัฐควีนส์แลนด์เปิดตัวในปี 2564 โดยมีเป้าหมายเพื่อให้บริการเที่ยวบินต้นทุนต่ำและปรับปรุงการเชื่อมโยงการเดินทางระดับภูมิภาคผ่านจุดหมายปลายทางใหม่ต่าง ๆ

หลังจากรอการอนุมัติด้านกฎระเบียบเป็นระยะเวลายาวนาน บอนซ่าก็สามารถให้บริการเที่ยวบินแรกได้ในปี 2566 แต่ปัญหาขาดแคลนเครื่องบินและการอุดหนุนในระดับต่ำทำให้บอนซ่าต้องลดเส้นทางการบินในเวลาอันรวดเร็ว

นอกจากนี้ บอนซ่ายังประสบความล้มเหลวในการขออนุญาตเข้าถึงจุดบินขึ้นและจุดลงจอดในนครซิดนีย์ ซึ่งทำให้เกิดความไม่แน่ใจเกี่ยวกับอนาคตของสายการบินแห่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ