World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 30, 2024 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (30 เม.ย.) ระบุว่า อัตราว่างงานของญี่ปุ่นอยู่ที่ระดับ 2.6% ในเดือนมี.ค. 2567 ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนก.พ.

-- ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ บริษัทผลิตโทรศัพท์เคลื่อนที่และชิปหน่วยความจำรายใหญ่ที่สุดของโลกจากเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ (30 เม.ย.) ว่า กำไรจากการดำเนินงานพุ่งขึ้นมากกว่า 10 เท่าในไตรมาส 1/2567 โดยธุรกิจเซมิคอนดักเตอร์พลิกกลับมาทำกำไรเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ไตรมาส

-- พาราเมาต์ โกลบอล (Paramount Global) ประกาศเมื่อวานนี้ (29 เม.ย.) ว่า ได้แต่งตั้งทีมผู้บริหาร 3 คนเข้ามาทำหน้าที่แทนนายบ็อบ แบ็คคิช ซีอีโอคนเก่า ท่ามกลางการเจรจาเรื่องการควบรวมกิจการกับสกายแดนซ์ มีเดีย (Skydance Media) ซึ่งเป็นบริษัทสตูดิโอภาพยนตร์และโทรทัศน์ของนายเดวิด เอลลิสัน

-- นายร็อบ ซับบาร์แมน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของบริษัทโนมูระเปิดเผยว่า เศรษฐกิจอินเดียแทบไม่มีสัญญาณบ่งชี้ถึงการชะลอตัว แต่กุญแจสำคัญที่จะทำให้เศรษฐกิจอินเดียเติบโตอย่างแข็งแกร่งในช่วง 5 ปีข้างหน้านั้น คือความต่อเนื่องของนโยบาย

-- รัฐบาลสหรัฐระบุเมื่อวานนี้ (29 เม.ย.) ว่า กำลังทดสอบตัวอย่างเนื้อวัวบดจากร้านค้าปลีกในรัฐต่าง ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดนก (H5N1) ในโคนม แต่ยังคงมั่นใจว่าอุปทานเนื้อสัตว์นั้นปลอดภัย

-- บอนซ่า (Bonza) บริษัทสายการบินต้นทุนต่ำน้องใหม่ของออสเตรเลีย ตัดสินใจระงับเที่ยวบินทั้งหมดแบบกะทันหันในวันนี้ (30 เม.ย.) เพื่อหารือเรื่องความอยู่รอดของธุรกิจ ส่งผลให้ผู้โดยสารจำนวนมากติดค้างตามสนามบินทั่วประเทศจนสายการบินคู่แข่งต้องยื่นมือเข้าช่วยเหลือ

-- นายมาซาโตะ คันดะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังฝ่ายต่างประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (30 เม.ย.) ว่า กระทรวงการคลังมีความพร้อมอยู่ตลอดเวลาในการรับมือกับสถานการณ์ในตลาดปริวรรตเงินตรา แต่ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นว่าทางกระทรวงได้เข้าแทรกแซงตลาดเพื่อพยุงค่าเงินเยนเมื่อวานนี้หรือไม่

-- นายเชห์บาซ ชารีฟ นายกรัฐมนตรีปากีสถาน กล่าวในวันนี้ (30 เม.ย.) ว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้มอบเงินกู้ให้แก่ปากีสถานเป็นจำนวน 1.1 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งจะช่วยให้ปากีสถานมีเสถียรภาพทางเศรษฐกิจมากขึ้น

-- กรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนได้จัดการประชุมร่วมกันในวันนี้ (30 เม.ย.) พร้อมกับประกาศการตัดสินใจว่า คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนชุดที่ 20 จะจัดการประชุมเต็มคณะครั้งที่ 3 ณ กรุงปักกิ่ง ในเดือนก.ค.นี้

-- นายซุลกิฟลี ฮาซัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าอินโดนีเซียเปิดเผยในวันนี้ (30 เม.ย.) ว่า อินโดนีเซียได้แก้ไขกฎระเบียบของกระทรวงการค้าแบบเป็นวงกว้าง เพื่อยกเลิกข้อจำกัดการนำเข้าสินค้าจำนวนมาก ซึ่งรวมถึงวัตถุดิบที่ใช้ในอุตสหากรรม

-- ไมโครซอฟท์ บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่จากสหรัฐ ประกาศในวันนี้ (30 เม.ย.) ว่า บริษัทจะทุ่มเม็ดเงินลงทุนในอินโดนีเซีย 1.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐตลอดระยะเวลา 4 ปีต่อจากนี้ เพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์และปัญญาประดิษฐ์ (AI) โดยการประกาศในครั้งนี้มีขึ้นในวันเดียวกับที่นายสัตยา นาเดลลา ซีอีโอของไมโครซอฟท์ เข้าร่วมการประชุมกับนายโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีแห่งอินโดนีเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ