World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 2, 2024 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้วิจารณ์ชาติพันธมิตรอย่างญี่ปุ่น ว่าเป็นประเทศที่มีแนวคิดเกลียดกลัวชาวต่างชาติ (Xenophobia) ไม่ต่างจากจีนและรัสเซีย ในระหว่างงานระดมทุนแคมเปญหาเสียงเลือกตั้ง ณ กรุงวอชิงตัน

-- ยูนิเวอร์แซล มิวสิค กรุ๊ป (UMG) และติ๊กต๊อก (TikTok) ได้ประกาศร่วมกันในวันนี้ (2 พ.ค.) ว่า บริษัททั้งสองได้บรรลุข้อตกลงการอนุญาตใหม่ ซึ่งจะทำให้เพลงและศิลปินของค่ายเพลงนี้กลับมาปรากฏบนแพลตฟอร์มติ๊กต๊อกได้อีกครั้ง

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนมี.ค.ในวันนี้ โดยระบุว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของ BOJ มีความระมัดระวังที่จะไม่ส่งสัญญาณกับตลาดว่า การที่ BOJ ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 17 ปีเป็นการส่งสัญญาณถึงการเริ่มต้นวงจรการใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงิน ขณะเดียวกัน BOJ ได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการใช้นโยบายการเงินในแนวทางที่เหมาะสม

-- ไมโครซอฟท์ บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่จากสหรัฐ ประกาศในวันนี้ (2 พ.ค.) ว่า ไมโครซอฟท์จะทุ่มเม็ดเงิน 2.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อลงทุนด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) และคลาวด์คอมพิวติ้ง (Cloud Computing) ในประเทศมาเลเซีย เพื่อช่วยพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน AI ของมาเลเซีย

-- กระทรวงการต่างประเทศของฟิลิปปินส์แถลงในวันนี้ (2 พ.ค.) ว่า ได้เรียกพบเจ้าหน้าที่การทูตระดับสูงของสถานทูตจีนในกรุงมะนิลา เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับเหตุการณ์ "การคุกคามเรือฟิลิปปินส์" ในทะเลจีนใต้

-- สภานิติบัญญัติของหมู่เกาะโซโลมอนมีมติเลือกนายเยเรมีห์ มาเนเล ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ โดยนายมาเนเลซึ่งก่อนหน้านี้เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของหมู่เกาะโซโลมอน ที่ได้ให้คำมั่นว่าจะสานต่อนโยบายต่างประเทศซึ่งจะสร้างความใกล้ชิดกับจีนมากยิ่งขึ้น

-- เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวในวันนี้ (2 พ.ค.) โดยออกมาเรียกร้องให้จีนและรัสเซียประกาศเจตนารมณ์ในลักษณะเดียวกับสหรัฐและประเทศอื่น ๆ ว่าการใช้อาวุธนิวเคลียร์จะต้องอยู่ภายใต้การตัดสินใจโดยมนุษย์เท่านั้น ไม่ใช่โดยปัญญาประดิษฐ์ (AI)

-- กลุ่มฮามาสเปิดเผยเมื่อวานนี้ (1 พ.ค.) ว่า การเจรจาหยุดยิงกับอิสราเอลจะยุติลง หากอิสราเอลโจมตีเมืองราฟาห์ที่อยู่ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา

-- ศูนย์วิจัยพิว (Pew Research) เผยแพร่ผลสำรวจในวันพุธ (1 พ.ค.) ระบุว่า มุมมองที่ประชาชนในสหรัฐมีต่อจีนนั้นเป็นไปในทิศทางลบมากขึ้นนับตั้งแต่การเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ผ่านมาของสหรัฐ โดยมีชาวอเมริกันจำนวนมากขึ้นที่มองว่าจีนเป็นศัตรูเมื่อเทียบกับหลายปีก่อนหน้านั้น

-- ก่อนการรายงานผลประกอบการไตรมาส 1/2567 เมื่อวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา กูเกิล (Google) ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของสหรัฐได้เลิกจ้างพนักงานอย่างน้อย 200 คนในทีมงานหลัก ๆ (Core teams) เพื่อปรับโครงสร้างองค์กร รวมถึงโอนย้ายบางตำแหน่งงานไปยังอินเดียและเม็กซิโก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ