World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 3, 2024 07:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ ตามทิศทางตลาดหุ้นสหรัฐที่ดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งในวันพฤหัสบดี (2 พ.ค.) ขณะที่นักลงทุนจับตาตัวเลขจ้างงานของสหรัฐในวันนี้ รวมทั้งจับตาแนวโน้มราคาหุ้นที่เป็นซัพพลายเออร์ของบริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ หลังจากแอปเปิ้ลเปิดเผยผลประกอบการที่สูงเกินคาด

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐในวันนี้ (3 พ.ค.) ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐจะเพิ่มขึ้นเพียง 243,000 ตำแหน่งในเดือนเม.ย. ซึ่งชะลอตัวลงหลังจากที่เพิ่มขึ้น 303,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค. และคาดว่าอัตราว่างงานจะทรงตัวที่ระดับ 3.8% ในเดือนเม.ย.

-- นักลงทุนจับตาทิศทางราคาน้ำมันอย่างใกล้ชิด หลังจากราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวลงติดต่อกัน 4 วันทำการ โดยล่าสุดราคาน้ำมัน WTI ปิดลดลงสู่ระดับ 78.95 ดอลลาร์/บาร์เรลในวันพฤหัสบดี (2 พ.ค.) ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 12 มี.ค. 2567

อเล็กซ์ โฮดส์ นักวิเคราะห์จากบริษัทสโตนเอ็กซ์ (StoneX) กล่าวว่า ราคาน้ำมัน WTI และน้ำมันเบรนท์ต่างก็ปิดที่ระดับต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะเวลา 200 วัน ซึ่งในทางเทคนิคแล้วถือเป็นการบ่งชี้ว่าราคาน้ำมันเริ่มเข้าสู่ภาวะตลาดหมี

-- โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) เปิดเผยว่า การฟื้นฟูบูรณะฉนวนกาซา หลังสิ้นสุดสงคราม จะต้องใช้งบมากถึง 30,000-40,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1.1-1.5 ล้านล้านบาท รวมทั้งต้องใช้ความพยายามมากเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

"UNDP ประเมินเบื้องต้นว่าค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างฉนวนกาซาจะมากกว่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์ หรืออาจมากถึง 4 หมื่นล้านดอลลาร์"

"ขนาดของการถูกทำลายใหญ่โตมาก นี่เป็นภารกิจที่ประชาคมโลกยังไม่เคยพบมาก่อนนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2" นายอับดาลเลาะห์ อัล-ดาร์ดารี ผู้ช่วยเลขาธิการ UNDP กล่าว

-- ข้อมูลอย่างเป็นทางการของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้ทำการแทรกแซงตลาดในวันจันทร์ที่ผ่านมา (29 เม.ย.) เพื่อพยุงค่าเงินเยน ด้วยการเข้าซื้อเยนและเทขายดอลลาร์ คิดเป็นวงเงิน 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์ หลังจากเยนดิ่งลงแตะระดับ 160.24 เยน/ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 34 ปี

นอกจากนี้ ข้อมูลอย่างเป็นทางการของ BOJ ระบุอีกว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้ทำการแทรกแซงตลาดเมื่อวานนี้ (1 พ.ค.) คิดเป็นวงเงิน 2.35 หมื่นล้านดอลลาร์

ก่อนหน้านี้ กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราครั้งใหญ่ในเดือนต.ค.2565 โดยใช้วงเงินสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 6.35 ล้านล้านเยน (4.3 หมื่นล้านดอลลาร์) เพื่อพยุงค่าเงินเยนที่ทรุดตัวลงแตะระดับ 151.94 เยน/ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 32 ปี

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนเม.ย.จาก Judo Bank, สิงคโปร์เปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนมี.ค., อังกฤษดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนเม.ย.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, อียูเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนมี.ค. ทางด้านสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนเม.ย., ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนเม.ย.จากเอสแอนด์พี โกลบอล และดัชนีภาคบริการเดือนเม.ย.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ