"นิปปอน สตีล" ชะลอแผนซื้อกิจการ "ยูเอส สตีล" ให้พ้นศึกเลือกตั้งปธน.สหรัฐไปก่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 3, 2024 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิปปอน สตีล คอร์ป (Nippon Steel Corp) ผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่จากญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ (3 พ.ค.) ว่า บริษัทจะเลื่อนการเตรียมการเข้าซื้อกิจการบริษัทยูไนเต็ด สเตทส์ สตีล คอร์ป หรือยูเอส สตีล ไปอีก 3 เดือนจนถึงเดือนธ.ค. โดยข้อตกลงดังกล่าวได้กลายเป็นประเด็นร้อนในช่วงก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า อดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ แคนดิเดตปธน.ตัวเต็งจากพรรครีพับลิกัน กล่าวว่า เขาจะสกัดกั้นการเข้าซื้อกิจการบริษัทยูเอส สตีล มูลค่า 1.41 หมื่นล้านดอลลาร์ ในขณะที่ปธน.ไบเดน แสดงจุดยืนสนับสนุนสหภาพแรงงานเหล็กกล้า (United Steelworkers) ที่คัดค้านข้อเสนอของนิปปอน สตีล

นิปปอน สตีล ระบุว่า การตัดสินใจครั้งล่าสุดนี้มีขึ้นหลังจากที่ทางบริษัทฯ ได้พิจารณาช่วงเวลาที่เป็นไปได้ที่จะได้รับการรับรองจากหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐ พร้อมชี้แจงว่าไม่ได้มีสถานการณ์ทางการเมืองเป็นต้นเหตุ

ทั้งนี้ นิปปอน สตีล และยูเอส สตีล ระบุว่า แผนการเข้าซื้อดังกล่าวจะช่วยให้ยูเอส สตีล สามารถผลิตเหล็กกล้าที่ทันสมัยและยั่งยืนอย่างเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมให้แก่ลูกค้าในสหรัฐและ "ส่งเสริมความแข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรมของอเมริกาในการเผชิญกับภัยคุกคามจากจีน"

นอกจากนี้ ทั้งสองบริษัทยังระบุอีกว่า สำนักงานใหญ่ของยูเอส สตีล จะยังคงอยู่ในพิตต์สเบิร์ก ชื่อของบริษัทจะไม่เปลี่ยนแปลง และการผลิตและการดำเนินงานจะยังคงอยู่ในสหรัฐต่อไปหลังการซื้อกิจการแล้ว

ทั้งนี้ แผนการซื้อกิจการยังจำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการการลงทุนต่างประเทศในสหรัฐ ซึ่งเป็นผู้ประเมินว่าข้อตกลงดังกล่าวเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ