BofA มั่นใจเศรษฐกิจแกร่งช่วยหนุนตลาดหุ้นสหรัฐขึ้นต่อ แม้เฟดไม่ลดดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 3, 2024 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวิตา สุบรามาเนียน หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ตลาดหุ้นสหรัฐของแบงก์ ออฟ อเมริกา คอร์ป (BofA) กล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งจะทำให้ตลาดหุ้นสหรัฐยังคงอยู่ในภาวะกระทิงต่อไปได้ แม้ไม่มีปัจจัยบวกจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ก็ตาม

นางสุบรามาเนียนยังคงมีมุมมองเชิงบวกว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะสามารถหลีกเลี่ยงภาวะทรุดตัวที่รุนแรงได้ อย่างไรก็ดี คาดว่าสหรัฐอาจเผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่ที่สุดหากเศรษฐกิจชะลอตัวลงในช่วงเวลาเดียวกับที่เงินเฟ้อยังคงปรับตัวสูงขึ้น

"ดิฉันคิดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอตัวในลักษณะซอฟต์แลนดิ้ง โดยเมื่อพิจารณาจากสภาพแวดล้อมในตลาดอย่างสมเหตุสมผลแล้ว เศรษฐกิจอาจจะเติบโตมากกว่าที่เราเคยเห็นมา ขณะที่อัตราดอกเบี้ยอาจจะปรับตัวสูงขึ้น และเงินเฟ้อดีดตัวขึ้นเล็กน้อย" นางสุบรามาเนียนให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์กเมื่อวานนี้ (2 พ.ค.)

นางสุบรามาเนียนคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในเดือนธ.ค.ปีนี้ หรืออาจจะไม่มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเลยในปีนี้ หลังจากที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดได้เน้นย้ำในการประชุมเมื่อวันพุธ (1 พ.ค.) ว่า คณะกรรมการเฟดมีความตั้งใจที่จะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงเป็นเวลานานขึ้น ท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อสูง

ขณะที่เทรดเดอร์คาดการณ์ว่า เฟดอาจจะรอคอยจนถึงไตรมาส 4/2567 จึงจะตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ย

ทั้งนี้ นางสุบรามาเนียนยังคงคาดการณ์ว่า ดัชนี S&P500 จะอยู่ที่ระดับ 5,400 จุดในช่วงปลายปี 2567 ซึ่งบ่งชี้ว่าดัชนีจะปรับตัวขึ้นราว 8% จากระดับปิดของวันพุธที่ 1 พ.ค.ซึ่งอยู่ที่ระดับ 5,018.39 จุด โดยนางสุบรามาเนียนถือเป็นหนึ่งในนักกลยุทธ์ที่มีมุมมองเชิงบวกต่อตลาดวอลล์สตรีทมากที่สุดจากการสำรวจของบลูมเบิร์ก

ผลประกอบการที่แข็งแกร่งในไตรมาส 1/2567 ถือเป็นสิ่งยืนยันว่ากำไรของบริษัทจดทะเบียนกำลังปรับตัวดีขึ้น โดยข้อมูลจากบลูมเบิร์ก อินเทลลิเจนซ์ (Bloomberg Intelligence) ระบุว่า บริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐได้รายงานผลประกอบการไปแล้วประมาณ 70% โดยในจำนวนนี้มี 79% ที่รายงานผลประกอบการสูงเกินคาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ