World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 7, 2024 07:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชีย-แปซิฟิกมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นต่อในวันนี้ (7 พ.ค.) เนื่องจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 4 ในวันจันทร์ (6 พ.ค.) โดยตลาดยังคงได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนมีความหวังว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานที่ต่ำกว่าคาด

-- Electrek ซึ่งเป็นเว็บไซต์ข่าวด้านเทคโนโลยีรายงานเมื่อวันจันทร์ (6 พ.ค.) โดยอ้างแหล่งข่าวว่า เทสลา บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของสหรัฐได้ทำการปลดพนักงานในแผนกซอฟต์แวร์, บริการ และวิศวกรรม

-- บริษัทวอลโว่ คาร์ของสวีเดนเปิดเผยยอดขายเพิ่มขึ้น 27% ในเดือนเม.ย.จากปีก่อนหน้า สู่ระดับ 65,838 คัน โดยได้แรงหนุนจากความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ไฮบริด

-- นายแมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุในวันจันทร์ (6 พ.ค.) ว่า สหรัฐค่อนข้างกังวลเกี่ยวกับการปิดดำเนินงานของสถานีโทรทัศน์อัลจาซีราในประเทศอิสราเอล หลังจากที่ทางการอิสราเอลบุกเข้าไปในห้องพักในโรงแรมแห่งหนึ่งในกรุงเยรูซาเลมซึ่งใช้เป็นสำนักงานท้องถิ่นของสถานีโทรทัศน์อัลจาซีรา

-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนกล่าวในวันจันทร์ (6 พ.ค.) ว่า จีนพร้อมที่จะทำงานร่วมกับสหภาพยุโรป (อียู) ในการสนับสนุนการประชุมสันติภาพระหว่างประเทศที่มีความครอบคลุม เชื่อถือได้ และมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อยุติความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ โดยหวังให้การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อกำหนดเวลาและโรดแมปในการใช้ "แนวทาง 2 รัฐ" แก้ไขวิกฤตดังกล่าว

-- ปาเลสไตน์ออกโรงเตือนในวันจันทร์ (6 พ.ค.) ว่า อิสราเอลอาจก่อ "อาชญากรรมการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์" ในเมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา หลังจากที่อิสราเอลประกาศให้พลเรือนชาวปาเลสไตน์อพยพออกจากบริเวณตะวันออกของเมืองราฟาห์ ซึ่งเชื่อว่าเป็นการเตรียมพร้อมก่อนปฏิบัติการโจมตีภาคพื้นดิน

-- แหล่งข่าวชาวปาเลสไตน์เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า กองทัพอิสราเอลได้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศบริเวณตะวันออกของเมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา

แหล่งข่าวและผู้เห็นเหตุการณ์เปิดเผยว่า อิสราเอลยิงขีปนาวุธถล่มพื้นที่ใกล้กับสนามบินกาซาและย่านอัล-ซาลาม ทางตะวันออกของเมืองราฟาห์ ส่งผลให้เกิดระเบิดขนาดใหญ่หลายครั้งและสร้างความเสียหายอย่างมากต่อสิ่งก่อสร้างในพื้นที่

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ จีนเปิดเผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนเม.ย., เกาหลีใต้เปิดเผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนเม.ย., ญี่ปุ่นเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนเม.ย.จาก Jibun Bank, ออสเตรเลียเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนมี.ค.และธนาคารกลางออสเตรเลียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย, เยอรมนีเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนมี.ค., อังกฤษเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนเม.ย.จากฮาลิแฟกซ์ และอียูเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ