ก.ล.ต.สหรัฐส่งหนังสือแจ้งเตือน "โรบินฮูด" กรณีคริปโทฯ ด้าน CEO โต้ พร้อมสู้ในศาล

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 7, 2024 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โรบินฮูด มาร์เก็ตส์ (Robinhood Markets) แพลตฟอร์มการซื้อขายสำหรับนักลงทุนรายย่อย กล่าวเมื่อวานนี้ (6 พ.ค.) ว่า ได้รับหนังสือแจ้งเตือนแผนการดำเนินการทางกฎหมาย (Wells Notice) จากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) เมื่อวันที่ 4 พ.ค. ในเรื่องของโทเค็นคริปโทเคอร์เรนซีที่ซื้อขายกันบนแพลตฟอร์ม

นายแดน กัลลาเกอร์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย การปฏิบัติตามกฎระเบียบ และกิจการองค์กรของโรบินฮูด กล่าวว่า "เราเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่าสินทรัพย์ที่อยู่บนแพลตฟอร์มของเราไม่ถือเป็นหลักทรัพย์ และเราหวังว่าจะได้พูดคุยกับทาง SEC เพื่อให้เป็นที่ประจักษ์ว่า คดีความใด ๆ ที่มีต่อโรบินฮูด คริปโท (Robinhood Crypto) นั้นสำนวนอ่อนเพียงใด"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า SEC มีท่าทีเข้มงวดต่ออุตสาหกรรมคริปโทฯ โดยอ้างว่าโทเค็นส่วนใหญ่ถือเป็นหลักทรัพย์ ดังนั้นจึงต้องอยู่ภายใต้กฎการจดทะเบียน ขณะที่บริษัทคริปโทฯ ส่วนใหญ่โต้ว่า SEC ใช้อำนาจเกินขอบเขต

"หากจำเป็น เราจะใช้ทรัพยากรของเราเพื่อโต้แย้งเรื่องนี้ในชั้นศาล" นายวลาด เตเนฟ ซีอีโอโรบินฮูด โพสต์ข้อความลงในเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์)

ทั้งนี้ โรบินฮูด คริปโท อนุญาตให้ผู้ใช้ฝาก-ถอนคริปโทฯ ในแพลตฟอร์มรับฝากสินทรัพย์ดิจิทัลของบริษัทได้ นอกจากนี้ โรบินฮูดยังเชื่อมต่อคำสั่งซื้อ-ขายของลูกค้าเข้ากับผู้ให้บริการสภาพคล่องเจ้าต่าง ๆ ที่คิดราคาต่ำสุดอีกด้วย

อนึ่ง เป็นเวลาเกือบ 2 ปีแล้วที่โรบินฮูด คริปโท พยายามจดทะเบียนกับ SEC โดยปีที่แล้ว ทางบริษัทได้ถอดโทเค็นดิจิทัลโซลานา (Solana), คาร์ดาโน (Cardano) และโพลีกอน (Polygon) ออกจากแพลตฟอร์ม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ