EU ประกาศกร้าว พร้อมใช้เครื่องมือการค้าเพื่อปกป้องเศรษฐกิจจากจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 7, 2024 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอัวร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) กล่าวว่า สหภาพยุโรป (EU) พร้อมที่จะใช้เครื่องมือการค้าทั้งหมดที่มีเพื่อปกป้องเศรษฐกิจของ EU หากจีนไม่เปิดโอกาสให้เข้าถึงตลาดจีนอย่างเป็นธรรม

นางฟอน แดร์ ไลเอิน กล่าวเสริมว่า สินค้าจีนที่ได้รับเงินอุดหนุนมหาศาลจากรัฐบาล เช่น รถยนต์ไฟฟ้าและเหล็ก กำลังหลั่งไหลเข้าสู่ตลาดยุโรป และตลาดโลกไม่สามารถรองรับการผลิตที่มากเกินไปของจีนได้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นางฟอน แดร์ ไลเอิน มีถ้อยแถลงดังกล่าวหลังจากประชุมร่วมกับนายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส และนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เมื่อวันจันทร์ (6 พ.ค.) ในระหว่างที่ผู้นำจีนเดินทางเยือนฝรั่งเศสอย่างเป็นทางการ ก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังเซอร์เบียและฮังการี ในการเดินทางเยือนยุโรปครั้งแรกในรอบ 5 ปี

นางฟอน แดร์ ไลเอิน กล่าวว่า "เพื่อให้การค้ามีความเป็นธรรม ต่างฝ่ายต่างต้องสามารถเข้าถึงตลาดของกันและกันได้ เราได้หารือกันถึงวิธีการสร้างความก้าวหน้าอย่างแท้จริงในการเข้าถึงตลาด ซึ่งดิฉันยังคงมั่นใจว่าสามารถบรรลุความก้าวหน้าได้มากกว่านี้ แต่ในขณะเดียวกัน เราก็พร้อมที่จะใช้เครื่องมือทั้งหมดเพื่อปกป้องการค้าของเราอย่างเต็มที่หากจำเป็น"

EU กำลังเพิ่มความเข้มงวดมากขึ้นในด้านความสัมพันธ์ทางการค้ากับจีน หลังสหรัฐแสดงความกังวลที่จีนมีการผลิตมากเกินไปในอุตสาหกรรมสีเขียวโดยได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีน

ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปีที่แล้ว EU ได้เริ่มสืบสวนการอุดหนุนอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าของจีน และกำลังพิจารณาอัตราภาษีใหม่ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มใช้ในเดือนก.ค.นี้ อีกทั้งยังตรวจสอบอุตสาหกรรมอื่น ๆ เช่น พลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์ และรถไฟด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ นางฟอน แดร์ ไลเอิน เปิดเผยว่า EU อาจใช้เครื่องมืออื่น ๆ รวมถึงเครื่องมือตรวจสอบการจัดซื้อระหว่างประเทศ ซึ่งสร้างขึ้นในปี 2565 และใช้เป็นครั้งแรกเมื่อเดือนที่แล้ว เพื่อตรวจสอบการจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ของจีน โดยหากพบมีการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม EU อาจออกมาตรการห้ามจีนเข้าร่วมการประมูลจัดซื้อเครื่องมือแพทย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ