World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 8, 2024 07:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชีย-แปซิฟิกปรับตัวไร้ทิศทางเช้านี้ (8 พ.ค.) ซึ่งสะท้อนถึงความเคลื่อนไหวในลักษณะเดียวกันของตลาดหุ้นสหรัฐเมื่อวานนี้ ขณะที่นักลงทุนจะจับตาการเปิดเผยผลประกอบการของบริษัทชั้นนำ อาทิ บริษัทโตโยต้าและมิตซูบิชิของญี่ปุ่น รวมถึงผลประกอบการของธนาคารยูโอบีของสิงคโปร์

-- นายนีล แคชแครี ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขามินนิแอโพลิสกล่าวเมื่อวันอังคาร (7 พ.ค.) ว่า มีแนวโน้มที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยต่อไปอีก จนกว่าบรรดาเจ้าหน้าที่จะแน่ใจว่าอัตราเงินเฟ้อปรับตัวลงสู่ระดับเป้าหมายของเฟด

-- คณะตัวแทนการเจรจาของอิสราเอลได้เดินทางถึงกรุงไคโรของอียิปต์ในวันอังคาร (7 พ.ค.) เพื่อเจรจาข้อตกลงหยุดยิงและปล่อยตัวประกัน

นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กำชับคณะเจรจาของอิสราเอลให้ยืนหยัดในเงื่อนไขสำหรับการปล่อยตัวประกัน และการรับประกันความมั่นคงของอิสราเอล

-- นายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาวกล่าวว่า อิสราเอลได้แจ้งต่อสหรัฐว่า การใช้ปฏิบัติการภาคพื้นดินในเมืองราฟาห์มีเป้าหมายเพื่อสกัดการขนส่งอาวุธและการให้ความช่วยเหลือทางการเงินเข้าไปในฉนวนกาซา

ด้านนายโยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอลกล่าวว่า อิสราเอลจะใช้ปฏิบัติการภาคพื้นดินโจมตีเมืองราฟาห์จนกว่านักรบฮามาสจะถูกทำลาย หรือฮามาสยอมมอบตัวประกันแก่อิสราเอล

-- แหล่งข่าวระบุว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังชะลอการส่งระเบิดที่มีความแม่นยำสูงแก่อิสราเอลเพื่อกดดันอิสราเอลก่อนใช้ปฏิบัติการทางทหารโจมตีเมืองราฟาห์

ข่าวดังกล่าวมีขึ้น ขณะที่คณะรัฐมนตรีสงครามของอิสราเอลมีมติเป็นเอกฉันท์ให้เดินหน้าแผนการใช้ปฏิบัติการภาคพื้นดินโจมตีเมืองราฟาห์ หลังจากปฏิเสธข้อเสนอหยุดยิงที่ฮามาสให้การยอมรับก่อนหน้านี้

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินกล่าวว่า รัสเซียจะไม่ปิดกั้นการเจรจากับชาติตะวันตก แต่ชาติตะวันตกจะต้องตัดสินใจเลือกทางเลือกของตนเอง

นอกจากนี้ ปธน.ปูตินกล่าวว่า รัสเซียต้องการมีความสัมพันธ์กับชาติอื่น ๆ และมีความเป็นไปได้เกี่ยวกับการเจรจาเสถียรภาพเชิงกลยุทธ์ แต่จะต้องอยู่บนพื้นฐานที่เท่าเทียมกัน

ทั้งนี้ ปธน.ปูตินเข้าพิธีสาบานตนเป็นผู้นำรัสเซียสมัยที่ 5 ที่ทำเนียบเครมลินในวันอังคาร (7 พ.ค.)

-- สำนักงานความมั่นคงของยูเครน (SBU) แถลงเมื่อวานนี้ว่า SBU สามารถจับกุมสายลับรัสเซีย 2 รายที่มีแผนลอบสังหารประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ระดับสูงของยูเครนอีกหลายรายเพื่อเป็นของขวัญแก่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ขณะที่เข้าพิธีสาบานตนเป็นผู้นำรัสเซียสมัยที่ 5 ที่ทำเนียบเครมลินในวันอังคาร (7 พ.ค.)

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เยอรมนีเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมี.ค. และสหรัฐเปิดเผยสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนมี.ค.และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ