สหรัฐเพิกถอนใบอนุญาตส่งออกชิปให้หัวเว่ย หลังเปิดตัวแล็ปท็อป AI

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 8, 2024 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐระบุเมื่อวันอังคาร (7 พ.ค.) ว่า สหรัฐได้เพิกถอนใบอนุญาตบางส่วนที่อนุญาตให้บริษัทต่าง ๆ จัดส่งสินค้าต่าง เช่น ชิป ให้กับหัวเว่ย เทคโนโลยี่ บริษัทผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคมจากจีน

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า บริษัทบางแห่งได้รับแจ้งจากทางการสหรัฐเมื่อวานนี้ว่า ใบอนุญาตของพวกเขาถูกเพิกถอนโดยมีผลบังคับใช้ทันที

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากในเดือนที่ผ่านมาหัวเว่ยได้เปิดตัว "เมตบุ๊ก เอ็กซ์ โปร" (MateBook X Pro) แล็ปท็อปปัญญาประดิษฐ์ (AI) รุ่นแรกของบริษัท ซึ่งขับเคลื่อนด้วยหน่วยประมวลผล Core Ultra 9 ใหม่ของอินเทล

การเปิดตัวแล็ปท็อปของหัวเว่ยทำให้สมาชิกสภาสหรัฐจากพรรครีพับลิกันออกมาวิพากษ์วิจารณ์ โดยชี้ว่าการเปิดตัวแล็ปท็อปดังกล่าวบ่งชี้ว่ากระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้อนุญาตให้อินเทลขายชิปให้กับหัวเว่ย

"เราได้เพิกถอนใบอนุญาตส่งออกสินค้าให้หัวเว่ยบางส่วน" กระทรวงพาณิชย์สหรัฐระบุในแถลงการณ์ แต่ปฏิเสธที่จะเปิดเผยแบบจำเพาะเจาะจงว่าได้เพิกถอนใบอนุญาตอะไรบ้าง

"การดำเนินการครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมความมั่นคงของสหรัฐ รวมถึงปกป้องสิ่งประดิษฐ์ของชาวอเมริกันและบั่นทอนความสามารถในการพัฒนาเทคโนโลยีของพรรคคอมมิวนิสต์จีน" นางอลิซ สเตฟานิก สมาชิกสภาคองเกรสจากพรรครีพับลิกันระบุในแถลงการณ์

รายงานระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อหัวเว่ยที่ยังต้องพึ่งพาชิปของอินเทลในการขับเคลื่อนแล็ปท็อป และกระทบต่อซัพพลายเออร์สหรัฐที่ทำธุรกิจกับหัวเว่ย

อย่างไรก็ตาม โฆษกของอินเทลปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น ส่วนหัวเว่ยยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ