CEO สปิริตแอร์ไลน์สจวกอุตฯ สายการบินเอื้อประโยชน์ไม่กี่ราย ชี้ลูกค้าคือผู้แพ้ระยะยาว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 8, 2024 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเท็ด คริสตี ซีอีโอสายการบินสปิริต แอร์ไลน์ส (Spirit Airlines) วิพากษ์วิจารณ์อุตสาหกรรมสายการบินว่าเป็นเหมือน "เกมที่ล็อกผลไว้แล้ว" และผู้บริโภคชาวสหรัฐคือ "ผู้แพ้ในระยะยาว"

"ทุกวันนี้ กำไรเกือบทั้งหมดของอุตสาหกรรมสายการบินสหรัฐล้วนกระจุกอยู่ที่บริษัทเพียง 2 แห่งเท่านั้น ขณะที่สายการบินขนาดเล็กที่ไม่ใช่เจ้าเก่าแก่กำลังดิ้นรนเพื่อฟื้นฟูผลกำไร ภายใต้สถานการณ์ที่ยิ่งดูเหมือนเป็นเกมที่ล็อกผลไว้แล้วเข้าไปทุกที" นายคริสตีกล่าวในการประชุมรายงานผลประกอบการกับนักวิเคราะห์เมื่อวานนี้ (7 พ.ค.)

นายคริสตียังกล่าวอีกว่า "สายการบิน 4 เจ้าใหญ่คือผู้ได้รับประโยชน์จากภาวะนิวนอร์มอลนี้ ขณะที่ผู้บริโภคชาวอเมริกันคือผู้แพ้ในระยะยาว"

นายคริสตีอธิบายว่า จนกระทั่งเมื่อเร็ว ๆ นี้ สปิริต แอร์ไลน์ส เคยคิดว่า "การสร้างแบรนด์ของหน่วยงานแห่งใหม่นี้อาจจะเป็นสีน้ำเงิน" โดยหมายถึงดีลควบรวมกิจการมูลค่า 3.8 พันล้านดอลลาร์ กับเจ็ตบลู แอร์เวย์ส (JetBlue Airways) ที่ล้มไปแล้วเมื่อต้นปีนี้

ฟ็อกซ์ บิสซิเนส รายงานว่า นายคริสตีเคยโต้แย้งว่า ข้อตกลงการควบรวมสายการบินทั้งสอง ซึ่งประกาศอย่างเป็นทางการในปี 2565 นั้น "จะช่วยประหยัดเงินให้ผู้บริโภคได้หลายร้อยล้านดอลลาร์ และสร้างคู่แข่งที่แท้จริงให้กับสายการบิน ?4 เจ้าใหญ่? ของสหรัฐที่ครองตลาดอยู่" แต่ดีลดังกล่าวกลับเผชิญกับแรงกดดันจากหน่วยงานกำกับดูแล

เมื่อเดือนม.ค. ผู้พิพากษาศาลรัฐบาลกลางสหรัฐได้มีคำสั่งห้ามสปิริต แอร์ไลน์ส เข้าซื้อกิจการเจ็ตบลู หลังจากที่ศาลเห็นด้วยกับกระทรวงยุติธรรมสหรัฐว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะทำให้หาซื้อตั๋วเครื่องบินราคาประหยัดได้ยากขึ้น

"เมื่อมองย้อนกลับไปไม่กี่เดือนก่อน เรายังคงรู้สึกอย่างแรงกล้าว่า การที่ศาลรัฐบาลกลางมีคำสั่งห้ามการควบรวมกิจการของเรากับเจ็ตบลูเป็นการตีความที่ผิดพลาดอย่างร้ายแรงต่อทั้งพยานหลักฐานและกฎหมาย" นายคริสตีกล่าวกับนักวิเคราะห์

นายคริสตีกล่าวว่า "ความจริงที่ว่ากระทรวงยุติธรรมสหรัฐยื่นฟ้องเพื่อขัดขวางการควบรวมกิจการระหว่างสายการบินสองแห่งที่มีส่วนแบ่งการตลาดรวมกันไม่ถึง 8% นั้น แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลไม่เข้าใจพลวัตธุรกิจสายการบินของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคหลังโควิด"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ