หุ้นซีเมนส์ เอนเนอร์ยี่ พุ่ง 12% หลังเพิ่มคาดการณ์รายได้-เปลี่ยนผู้บริหารธุรกิจกังหันลม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 8, 2024 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นซีเมนส์ เอนเนอร์ยี่ (Siemens Energy) ทะยานขึ้น 12% ในการซื้อขายเช้าวันนี้ (8 พ.ค.) หลังจากที่บริษัทปรับเพิ่มคาดการณ์รายได้ในปีนี้ และประกาศแผนปรับเปลี่ยนซีอีโอธุรกิจกังหันลม

บริษัทระบุในแถลงการณ์ว่า นายโยเชน ไอค์โฮลท์ ซีอีโอของซีเมนส์ กาเมซ่า (Siemens Gamesa) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ ได้แจ้งต่อคณะกรรมการว่าเขาจะลาออกจากตำแหน่ง ตามข้อตกลงร่วมกันในวันที่ 31 ก.ค. และนายวิโนด ฟิลิป จะเข้ามารับตำแหน่งแทน

"ในช่วงสถานการณ์ที่ยากลำบากที่ซีเมนส์ กาเมซ่า คุณโยเชนได้วางรากฐานสำคัญรองรับการปรับโครงสร้างองค์กรที่มีความจำเป็นเร่งด่วน รวมถึงการเริ่มต้นใหม่ภายในซีเมนส์ เอนเนอร์ยี่ และเราขอเน้นย้ำว่า สาเหตุของปัญหาคุณภาพไม่ได้เกิดจากช่วงเวลาที่เขาดำรงตำแหน่งซีอีโอ" คริสเตียน บรูช ซีอีโอของซีเมนส์ เอนเนอร์ยี่ กล่าวในแถลงการณ์

นอกจากนี้ บริษัทระบุว่า กาเมซ่าได้ริเริ่มดำเนินมาตรการปรับโครงสร้างองค์กรที่ครอบคลุมแล้ว รวมถึงขั้นตอนในการพัฒนาเชิงกลยุทธ์ระยะยาว เพื่อมุ่งเพิ่มอัตรากำไรจากการดำเนินงาน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การที่อุปกรณ์โครงข่ายไฟฟ้าเป็นที่ต้องการอย่างมาก ประกอบกับความสำเร็จของบริษัทในการสร้างเสถียรภาพให้แก่ธุรกิจกังหันลม ทำให้ซีเมนส์ปรับเพิ่มคาดการณ์รายได้ในปีนี้

สำหรับทั้งปี บริษัทคาดว่ารายได้จะเติบโตระหว่าง 10-12% เพิ่มขึ้นจากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้าที่ 3-7% และคาดการณ์อัตรากำไรก่อนรายการพิเศษอยู่ระหว่าง -1% ถึง 1% จากเดิมที่ -2% ถึง 1%

ทั้งนี้ ซีเมนส์ เอนเนอร์ยี่ เผชิญกับการขาดทุนอย่างหนักในปี 2566 โดยปัญหาเกี่ยวกับความผิดพลาดด้านการผลิตของกาเมซ่า ส่งผลให้บริษัทแม่ขาดทุน 4.6 พันล้านยูโร (4.94 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) อีกทั้งยังมีการดำเนินการตรวจสอบปัญหาด้านคุณภาพที่แผนกกังหันลมด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ