ยอดจัดส่ง iPhone ในจีนพุ่ง 12% ในเดือนมี.ค. หลังหั่นราคาขาย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 8, 2024 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลจีนระบุว่า ยอดส่งมอบโทรศัพท์เคลื่อนที่ iPhone ของแอปเปิ้ล อิงค์ บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่จากสหรัฐ ในประเทศจีน พุ่งขึ้นประมาณ 12% ในเดือนมี.ค. หลังแอปเปิ้ลและกลุ่มผู้ค้าปลีกปรับลดราคาขายลง ซึ่งแสดงให้เห็นว่าความพยายามในการยับยั้งไม่ให้ยอดขายตกลงไปอีกนั้นเริ่มประสบความสำเร็จ

รัฐบาลจีนระบุว่า ยอดส่งมอบสมาร์ตโฟนแบรนด์ต่างชาติรวมกัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแบรนด์แอปเปิ้ล เติบโตสู่ระดับ 3.75 ล้านเครื่องในเดือนมี.ค.จากปีก่อนหน้า ขณะที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยคำนวณตัวเลขจากสถาบันเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารแห่งประเทศจีน (CAICT) ระบุว่า ยอดส่งมอบสมาร์ตโฟนของแบรนด์ต่างประเทศปรับตัวลดลง 37% ในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2567

ตัวเลขอย่างเป็นทางการดังกล่าวมีขึ้นหลังนายทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารแอปเปิ้ล ตอบคำถามนักวิเคราะห์รายหนึ่งในสัปดาห์ที่ผ่านมาเกี่ยวกับยอดขายในไตรมาสเดือนมี.ค. โดยนายคุกระบุว่า ธุรกิจ iPhone ในจีนแผ่นดินใหญ่ยังคงเติบโต แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดอื่นใดเพิ่มเติม

รายงานระบุว่า แอปเปิ้ลเผชิญความยากลำบากในการพลิกฟื้นธุรกิจในจีนนับตั้งแต่ปี 2566 โดยเวลานั้นแอปเปิ้ลประสบปัญหาจากกระแสความนิยมของคู่แข่งสัญชาติจีน เช่น หัวเว่ย เทคโนโลยี่ และการสั่งห้ามใช้ iPhone ในหน่วยงานรัฐบาลและบริษัทต่าง ๆ ในจีน โดยจีนเป็นตลาดสำคัญที่สุดของแอปเปิ้ล รองจากสหรัฐ

นอกจากนี้ CAICT ระบุว่า ยอดส่งมอบสมาร์ตโฟนของแบรนด์ต่างประเทศรวมกันลดลง 27% ในไตรมาสแรกของปี 2567

แอปเปิ้ลและกลุ่มตัวแทนจำหน่ายในจีนได้เริ่มปรับลดราคา iPhone ตั้งแต่ช่วงต้นปีนี้ ขณะที่ในสัปดาห์ที่ผ่านมา แอปเปิ้ลได้สร้างความประหลาดใจให้นักลงทุนด้วยการเปิดเผยรายได้รายไตรมาสสูงกว่าที่คาดการณ์จากจีน ซึ่งสวนทางกับข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่ายอดขาย iPhone ในจีนลดลงมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ