อะเมซอนเปิดตัวรถบรรทุกไฟฟ้าล็อตแรก ใช้ขนส่งสินค้าที่ท่าเรือหวังลดปล่อยมลพิษ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 8, 2024 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทอะเมซอนดอทคอม (Amazon.com) ยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซของสหรัฐ เปิดตัวรถบรรทุกไฟฟ้าขนาดใหญ่จากวอลโว่ (Volvo) ล็อตแรกเมื่อวันอังคาร (7 พ.ค.) โดยอะเมซอนวางแผนจะนำมาใช้งานในปีนี้เพื่อขนส่งสินค้าจากท่าเทียบเรือตู้คอนเทนเนอร์ที่คับคั่งที่สุดของสหรัฐในเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อะเมซอนมีรถกึ่งพ่วงไฟฟ้าของวอลโว่อยู่แล้ว 8 คันที่ใช้งานอยู่ในท่าเรือลอสแอนเจลิส/ลองบีช ซึ่งรถบรรทุกทุกคันที่ขนส่งสินค้าในระยะสั้น ๆ ภายในท่าเรือ หรือที่เรียกว่า "drayage truck" จะต้องเป็นรถปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ภายในปี 2578

การนำรถบรรทุกไฟฟ้ามาใช้ในครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกสำหรับอะเมซอน โดยเป็นการขยายโครงการการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในการขนส่งสินค้าจากท่าเรือไปจนถึงหน้าประตูบ้านของลูกค้า โครงการดังกล่าวมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อเป้าหมายของบริษัทในการบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2583

ด้านนายลี ปีเตอร์สัน โฆษกท่าเรือลองบีช กล่าวว่า จนถึงขณะนี้รถบรรทุกกว่า 1% จาก 23,761 คันที่ให้บริการท่าเรือลอสแอนเจลิส/ลองบีช เป็นยานยนต์ปลอดมลพิษ ซึ่งรวมถึงรถบรรทุกไฟฟ้า 201 คัน

"รถบรรทุกขนาดใหญ่นับเป็นหนึ่งในภาคส่วนที่ยากเป็นพิเศษในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน" นายอูดิต มาดัน รองประธานฝ่ายปฏิบัติการทั่วโลกของอะเมซอน กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ