World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 9, 2024 07:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชีย-แปซิฟิกปรับตัวไร้ทิศทางก่อนจีนเปิดเผยข้อมูลการค้าเดือนเม.ย.ในวันนี้ (9 พ.ค.)

ส่วนดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดในแดนบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 6 ในวันพุธ (8 พ.ค.) และปิดที่เหนือระดับ 39,000 จุดเป็นครั้งแรกในรอบ 6 สัปดาห์ โดยได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนยังคงเชื่อมั่นว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (9 พ.ค.) ว่า ค่าจ้างที่แท้จริงของญี่ปุ่นในเดือนมี.ค.ลดลง 2.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยลดลงเป็นเดือนที่ 24 ติดต่อกัน และถือเป็นการลดลงยาวนานที่สุดนับตั้งแต่มีข้อมูลเปรียบเทียบในปี 2534

-- นายโอเฟอร์ เจนเดลแมน โฆษกของนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลกล่าวว่า การที่อิสราเอลเข้ายึดจุดผ่านแดนราฟาห์ไม่ถือเป็นการละเมิดสนธิสัญญาสันติภาพกับอียิปต์

"อิสราเอลตระหนักถึงความอ่อนไหวในการดำเนินการทางทหารใกล้กับชายแดนอียิปต์ ซึ่งเราขอยืนยันว่าการดำเนินการดังกล่าวไม่ละเมิดสนธิสัญญาสันติภาพระหว่างทั้งสองประเทศ"

"อิสราเอลจะใช้ปฏิบัติการที่จุดผ่านแดนราฟาห์ต่อไป จนกว่าฮามาสจะถูกกำจัด และมีการปล่อยตัวประกันอิสราเอล" นายเจนเดลแมนกล่าว

-- อิสราเอลประกาศเปิดจุดผ่านแดนเคเรม ชาโลมในวันพุธ (8 พ.ค.) เพื่อให้มีการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรรมเข้าสู่ฉนวนกาซา

ทั้งนี้ การเปิดจุดผ่านแดนดังกล่าว ทำให้รถบรรทุกจากอียิปต์สามารถขนส่งอาหาร น้ำ ยา และที่พักอาศัยให้แก่ชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา

-- นายวิลเลียม เบิร์นส์ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) เตรียมเดินทางเข้าพบนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลในวันพุธ (8 พ.ค.) เพื่อหารือเกี่ยวกับการเจรจาข้อตกลงหยุดยิงระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส

ทั้งนี้ นายเบิร์นส์มีบทบาทสำคัญในการเจรจาดังกล่าวที่กรุงไคโรของอียิปต์

-- เจ้าหน้าที่อิสราเอลรายหนึ่งกล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ยังคงไม่มีสัญญาณความคืบหน้าในการเจรจาหยุดยิงกับกลุ่มฮามาสที่กรุงไคโรของอียิปต์

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่เจรจาในระดับกลางของอิสราเอลจะยังคงอยู่ในกรุงไคโรต่อไป

ด้านกลุ่มฮามาสระบุเมื่อวันจันทร์ (6 พ.ค.) ว่า ทางกลุ่มเห็นพ้องกับข้อเสนอหยุดยิงที่ได้รับการเสนอจากอียิปต์และกาตาร์ ซึ่งเป็นคนกลางในการเจรจาไกล่เกลี่ย

-- ข้อมูลและเหตุการณ์เศรษฐกิจสำคัญในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนมี.ค., จีนเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนเม.ย., ธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) แถลงมติอัตราดอกเบี้ย และสหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ