เมืองใหญ่ในจีนแห่ผ่อนคลายข้อจำกัดการซื้อบ้าน หวังพลิกฟื้นตลาดอสังหาริมทรัพย์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 9, 2024 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หางโจว ซึ่งเป็นเมืองหลวงของมณฑลเจ้อเจียงและตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน ประกาศยกเลิกมาตรการควบคุมการซื้อบ้านทั้งหมด โดยหางโจวถือเป็นเมืองขนาดใหญ่ล่าสุดของจีนที่ใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงรุกเพื่อบรรเทาวิกฤตในภาคอสังหาริมทรัพย์

เว็บไซต์ของเทศบาลเมืองหางโจวระบุในวันนี้ (9 พ.ค.) ว่า เมืองหางโจวจะยกเลิกข้อจำกัดทั้งหมดเกี่ยวกับการซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัยและจะไม่ทบทวนคุณสมบัติของผู้ซื้อบ้านอีกต่อไป โดยคาดหวังว่าการยกเลิกข้อจำกัดต่าง ๆ ซึ่งดำเนินมาตั้งแต่ปี 2559 จะช่วยพลิกฟื้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง

ทั้งนี้ เมืองหางโจวซึ่งมีประชากรราว 13 ล้านคน และเป็นที่ตั้งของบริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิง (Alibaba Group Holding) และ แอนท์ กรุ๊ป (Ant Group) ออกมาตรการผ่อนคลายดังกล่าวหลังจากพรรคคอมมิวนิสต์ให้คำมั่นเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าจะศึกษามาตรการเพื่อรับมือกับสต็อกบ้านส่วนเกินที่กำลังซ้ำเติมวิกฤตการณ์อสังหาริมทรัพย์ของจีน

นายจาง ฮงเว่ย ผู้ก่อตั้งบริษัทจิงเจียน คอนซัลติง (Jingjian Consulting) ซึ่งเป็นที่ปรึกษาบริษัทอสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่เมืองต่าง ๆ จะดำเนินนโยบายตามเมืองหางโจวด้วยการยกเลิกข้อจำกัดทั้งหมดเกี่ยวกับการซื้อบ้าน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เมื่อไม่นานมานี้ เมืองเซินเจิ้นซึ่งตั้งอยู่ในมณฑลกวางตุ้งและเป็นศูนย์กลางด้านเทคโนโลยีของจีน ได้ประกาศผ่อนคลายกฎระเบียบการซื้อบ้าน ซึ่งรวมถึงการผ่อนคลายข้อกำหนดภาษีเงินได้ส่วนบุคคลและข้อกำหนดการจ่ายเงินประกันสังคมสำหรับผู้ที่ซื้อบ้านในบางเขตของเซินเจิ้น นอกจากนี้ เมืองเซินเจิ้นจะอนุญาตให้ครอบครัวที่มีบุตรตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปสามารถซื้อบ้านเพิ่มได้อีกหลังในบางเขตที่ไม่ได้เป็นเขตหลัก ๆ ของเซินเจิ้น

ส่วนเมื่อเดือนที่แล้ว เมืองเฉิงตู ซึ่งเป็นเมืองหลวงของมณฑลเสฉวนได้ยกเลิกข้อจำกัดในการซื้อบ้านเช่นกัน โดยมีเป้าหมายที่จะฟื้นฟูตลาดอสังหาริมทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ