อินเทล, ควอลคอมม์เผยได้รับผลกระทบจากกรณีสหรัฐถอนใบอนุญาตส่งออกไปจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 9, 2024 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินเทล บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่จากสหรัฐ ระบุในเอกสารที่ยื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) เมื่อวันพุธ (8 พ.ค.) ว่า อินเทลจะได้รับผลกระทบด้านยอดขายหลังอินเทลถูกสหรัฐเพิกถอนใบอนุญาตการส่งออกสินค้าให้ลูกค้าในจีน ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่จีนวิพากษ์วิจารณ์ว่าเกินกว่าเหตุหลังจากสหรัฐพยายามอ้างว่าต้องการปกป้องความมั่นคงแห่งชาติ

อย่างไรก็ตาม อินเทลไม่ได้เปิดเผยชื่อลูกค้าจีนที่สหรัฐเพิกถอนใบอนุญาตส่งออกในครั้งนี้ แต่สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันอังคารที่ 7 พ.ค.ว่าสหรัฐได้เพิกถอนใบอนุญาตที่อนุมัติให้บริษัทต่าง ๆ เช่น อินเทลและควอลคอมม์ จัดส่งชิปที่ใช้ผลิตแล็ปท็อปและโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้กับหัวเว่ย เทคโนโลยี่ บริษัทผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคมจากจีน ซึ่งถูกสหรัฐคว่ำบาตร

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สหรัฐเพิกถอนใบอนุญาตดังกล่าวหลังจากในเดือนที่ผ่านมาหัวเว่ยได้เปิดตัว "เมตบุ๊ก เอ็กซ์ โปร" (MateBook X Pro) แล็ปท็อปปัญญาประดิษฐ์ (AI) รุ่นแรกของบริษัท ซึ่งขับเคลื่อนด้วยหน่วยประมวลผล Core Ultra 9 ใหม่ของอินเทล

การเปิดตัวแล็ปท็อปของหัวเว่ยทำให้สมาชิกสภาสหรัฐจากพรรครีพับลิกันออกมาวิพากษ์วิจารณ์ โดยชี้ว่าการเปิดตัวแล็ปท็อปดังกล่าวบ่งชี้ว่ากระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้อนุญาตให้อินเทลขายชิปให้กับหัวเว่ย

ขณะที่ ควอลคอมม์ บริษัทเทคโนโลยีข้ามชาติรายใหญ่จากสหรัฐ ระบุเมื่อวานนี้ว่า ควอลคอมม์ถูกสหรัฐยกเลิกใบอนุญาตส่งออกสินค้าให้กับหัวเว่ย

นางจีนา เรมอนโด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์หลังเข้าชี้แจงต่อสภาคองเกรสเมื่อวานนี้ว่า "หัวเว่ยคือภัยคุกคาม" พร้อมกล่าวเสริมว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงเชิงนโยบาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ