"แอร์ อินเดีย เอ็กซ์เพรส" ยกเลิกเที่ยวบินเพิ่ม 74 เที่ยว เซ่นปมลูกเรือแห่ลาป่วย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 9, 2024 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอร์ อินเดีย เอ็กซ์เพรส (Air India Express) สายการบินเอกชนสัญชาติอินเดียในเครือแอร์ อินเดีย (Air India) และทาทา กรุ๊ป ได้ยกเลิกเที่ยวบินเพิ่มเติมอีกอย่างน้อย 74 เที่ยวในวันนี้ (9 พ.ค.) และคาดว่าจะเกิดภาวะติดขัดเช่นนี้ไปอีกหลายวัน หลังจากเมื่อวานนี้ลูกเรือลาป่วยพร้อมกันจำนวนมากจนทำให้สายการบินสั่งปลดลูกเรือทันที 30 ราย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายอาลก สิงห์ ซีอีโอของแอร์ อินเดีย เอ็กซ์เพรส ระบุในบันทึกภายในถึงพนักงานว่า ลูกเรือกว่า 100 คนลาป่วยในนาทีสุดท้ายก่อนปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อเครื่องบินกว่า 90 เที่ยว

บันทึกภายในระบุว่า "การหยุดชะงักได้กระจายไปทั่วทั้งเครือข่าย บีบให้เราต้องปรับลดตารางการบินในช่วงไม่กี่วันข้างหน้า"

แอร์ อินเดีย เอ็กซ์เพรส ระบุเมื่อวานนี้ว่า ทางสายการบินกำลังพยายามทำความเข้าใจถึงเหตุผลเบื้องหลังการลาในครั้งนี้ แต่เนื้อหาจากบันทึกภายในของนายสิงห์ได้เรียกร้องให้พนักงานยอมรับการปรับปรุงและความเปลี่ยนแปลง โดยขณะนี้ แอร์ อินเดีย เอ็กซ์เพรสอยู่ระหว่างการควบรวมกิจการกับแอร์เอเชีย อินเดีย (AirAsia India) ในฐานะส่วนหนึ่งของแผนขยายกิจการเชิงรุก

ทั้งนี้ ความยากลำบากที่แอร์ อินเดีย เอ็กซ์เพรสได้เผชิญเป็นเพียงปัญหาล่าสุดหลังเกิดปัญหามาแล้วหลายครั้ง จากผลพวงของภาวะติดขัดอันมีศูนย์กลางอยู่ที่ธุรกิจการบินของทาทา กรุ๊ป (Tata Group) ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการยกเครื่องใหญ่ หลังจากที่ทาทาได้เข้าซื้อกิจการของแอร์ อินเดียจากรัฐบาลอินเดียในปี 2564

อนึ่ง เมื่อวานนี้แอร์ อินเดีย เอ็กซ์เพรสได้ยกเลิกเที่ยวบินประมาณ 70 เที่ยว ทั้งเที่ยวบินระหว่างประเทศและเที่ยวบินในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ