World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 9, 2024 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ออกโรงเตือนอิสราเอลเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (8 พ.ค.) ว่า สหรัฐจะระงับการส่งมอบอาวุธให้แก่อิสราเอล หากกองกำลังอิสราเอลเดินหน้าบุกโจมตีเมืองราฟาห์ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา

-- กองทัพอิสราเอลประกาศเมื่อวานนี้ (8 พ.ค.) ว่า จะเดินหน้าปฏิบัติการโจมตีภาคพื้นดินในเมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 30 ราย นับตั้งแต่เปิดฉากการโจมตีเมื่อคืนวันจันทร์ (6 พ.ค.)

-- สำนักข่าวอัลกอฮีรานิวส์ (Al-Qahera News) ของอียิปต์ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า การเจรจาระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสที่อียิปต์ เพื่อบรรลุข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซาได้ปรากฏให้เห็น "ความคืบหน้าอย่างมาก" แต่ยังคงมีบางประเด็นที่ยังหาทางตกลงกันไม่ได้

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานสรุปความคิดเห็น (Summary of Opinions) ของกรรมการ BOJ ในวันนี้ โดยระบุว่า ในการประชุมนโยบายการเงินเดือนเม.ย. กรรมการ BOJ ได้หารือกันเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก หากเงินเยนยังคงอ่อนค่าลงจนทำให้เงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้น

-- ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้ออกมาขอโทษต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกสำหรับกรณีที่นางคิม คอนฮี ผู้เป็นภรรยา รับกระเป๋าดิออร์เป็นของขวัญ โดยเน้นย้ำถึงความพยายามในการสร้างบรรทัดฐานใหม่ให้แก่รัฐบาล หลังจากพ่ายแพ้อย่างยับเยินในการเลือกตั้งรัฐสภาเมื่อเดือนที่ผ่านมา

-- อาลีบาบา คลาวด์ (Alibaba Cloud) บริษัทคลาวด์คอมพิวติ้งในเครืออาลีบาบา กรุ๊ป บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่จากจีน เปิดตัวโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) Qwen2.5 ซึ่งเป็นโมเดลทงอี้ เชียนเวิ่น (Tongyi Qianwen) เวอร์ชันล่าสุด หลังจากมีการใช้งานโดยบริษัทต่าง ๆ มากกว่า 90,000 แห่ง

-- เรือรบสหรัฐได้แล่นผ่านช่องแคบไต้หวันเมื่อวานนี้ (8 พ.ค.) ในช่วงเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์ก่อนที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของไต้หวันจะเข้ารับตำแหน่ง ซึ่งส่งผลให้รัฐบาลจีนประณามการกระทำดังกล่าว

-- สมาคมอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ (SIA) จากสหรัฐ และบอสตัน คอนซัลติ้ง กรุ๊ป (BCG) บริษัทให้คำปรึกษาด้านบริหารจัดการระดับโลกจากสหรัฐ เผยแพร่รายงานเมื่อวันพุธ (8 พ.ค.) โดยระบุว่า สหรัฐจะผลิตชิปขนาดต่ำกว่า 10 นาโนเมตรในสัดส่วน 28% ของโลกภายในปี 2575 ขณะที่จีนมีแนวโน้มจะผลิตชิปขั้นสูงสุดดังกล่าวเพียง 2% ของโลก

-- ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ร่วมมือกับลิงด์อิน (LinkedIn) เผยแพร่งานวิจัยที่มีชื่อว่า Work Trend Index ประจำปี 2567 เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (8 พ.ค.) โดยระบุว่า ยอดการใช้งานปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในที่ทำงานพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แต่ผู้ตอบแบบสอบถามมากกว่าครึ่งกลับไม่เต็มใจที่จะยอมรับว่าพวกเขากำลังใช้ AI สำหรับงานที่สำคัญ เนื่องจากกังวลว่าอาจทำให้พวกเขาดูเหมือนสามารถถูกแทนที่ได้

-- วอลท์ ดิสนีย์ และวอร์เนอร์ บราเธอร์ส ดิสคัฟเวอรี ออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ (8 พ.ค.) ว่า ทั้งสองบริษัทจะเสนอบริการสตรีมมิ่งที่รวมเอา Disney+, Hulu และ Max ไว้ด้วยกันในแพ็กเกจเดียว โดยจะเริ่มให้บริการในสหรัฐช่วงฤดูร้อนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ