World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 10, 2024 07:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ทำสถิติปิดในแดนบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 7 เมื่อวานนี้ (9 พ.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนมีความหวังว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานสูงกว่าคาด

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 22,000 ราย สู่ระดับ 231,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 8 เดือน หรือนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2566 และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 215,000 ราย

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า การชะลอตัวของตลาดแรงงานอาจจะทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 2 ครั้งในปีนี้

-- นักลงทุนจับตาการแสดงความเห็นของบรรดาเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันนี้ ซึ่งรวมถึงนายลอรี โลแกน ประธานเฟดสาขาดัลลัส, นายนีล แคชคารี ประธานเฟดสาขามินนีแอโพลิส, นายออสติน กูลส์บี ประธานเฟดสาขาชิคาโก และนางมิเชล โบว์แมน ผู้ว่าการเฟด

-- นักลงทุนจับตาข้อมูลเงินเฟ้อของสหรัฐ เพื่อหาสัญญาณที่ชัดเจนเกี่ยวกับแนวโน้มการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟด โดยสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ในวันที่ 14 พ.ค. และดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในวันที่ 15 พ.ค.

-- ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจที่ตลาดจับตาในวันนี้ได้แก่ ญี่ปุ่นเปิดเผยการใช้จ่ายภาคครัวเรือนเดือนมี.ค.และดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนมี.ค., อังกฤษเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2567, การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมี.ค. และดุลการค้าเดือนมี.ค. ขณะที่สหรัฐเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนพ.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน

-- นายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า การที่อิสราเอลทำการโจมตีครั้งใหญ่ต่อเมืองราฟาห์จะไม่ช่วยให้มีความคืบหน้าต่อเป้าหมายของอิสราเอลและสหรัฐในการเอาชนะกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา

"การทำลายเมืองราฟาห์จะไม่ช่วยให้มีความคืบหน้าต่อการบรรลุเป้าหมาย" นายเคอร์บีกล่าว

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา เปิดเผยว่า แบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 4.2% ในไตรมาส 2/2567

เฟดสาขาแอตแลนตาจะรายงานตัวเลขคาดการณ์ GDPNow ครั้งต่อไปในวันที่ 15 พ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ