"พาวเวล" ยังไม่ฟันธงดัชนี PPI วันนี้บ่งชี้เงินเฟ้อดีดตัวต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 14, 2024 23:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า แม้ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ในวันนี้ดูเหมือนบ่งชี้ถึงแรงกดดันด้านราคาที่เพิ่มขึ้น แต่ดัชนีดังกล่าวก็ส่งสัญญาณแตกต่างกันไป เนื่องจากองค์ประกอบบางรายการแสดงสัญญาณผ่อนคลายลง

"เงินเฟ้อจะยังคงดีดตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องหรือไม่ ผมคิดว่าเรายังไม่รู้ในจุดนี้ โดยเราจำเป็นต้องได้รับข้อมูลมากขึ้นเพื่อทำการตัดสินใจในเรื่องนี้" นายพาวเวลกล่าวในการประชุมประจำปีของสมาคมธนาคารต่างชาติที่กรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ในวันนี้

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้ผลิต ประจำเดือนเม.ย.ในวันนี้

ทั้งนี้ ดัชนี PPI ทั่วไป (Headline PPI) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 2.2% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายปี สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ จากระดับ 1.8% ในเดือนมี.ค.

อย่างไรก็ดี เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี PPI ทั่วไป ปรับตัวขึ้น 0.5% ในเดือนเม.ย. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.3% หลังจากปรับตัวลง 0.1% ในเดือนมี.ค.

ส่วนดัชนี PPI พื้นฐาน (Core PPI) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 2.4% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายปี สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ จากระดับ 2.1% ในเดือนมี.ค.

อย่างไรก็ดี เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี PPI พื้นฐาน ปรับตัวขึ้น 0.5% ในเดือนเม.ย. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.2% หลังจากปรับตัวลง 0.1% ในเดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ