World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 17, 2024 07:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชียอ่อนแรงลงในช่วงเช้าวันนี้หลังจากที่พุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งในการซื้อขายเมื่อวานนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของจีนในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งรวมถึงยอดขายบ้านใหม่, อัตราว่างงาน และยอดค้าปลีกประจำเดือนเม.ย.

-- ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเล็กน้อยในวันพฤหัสบดี (16 พ.ค.) หลังจากทะยานขึ้นเหนือระดับ 40,000 จุดเป็นครั้งแรกในระหว่างวัน ขณะที่นักลงทุนยังคงประเมินแนวโน้มการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อต่ำกว่าคาด รวมทั้งผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียน

ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% จำนวน 2 ครั้งในปีนี้ และให้น้ำหนัก 70% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในเดือนก.ย. โดยการคาดการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่ต่ำกว่าคาดในเดือนเม.ย.

-- นักลงทุนยังคงติดตามสถานการณ์ในตะวันออกกลางอย่างใกล้ชิด โดยล่าสุดมีรายงานว่า สันนิบาตอาหรับซึ่งประกอบด้วยชาติอาหรับ 22 ประเทศ มีมติออก "ปฏิญญามานามา (Manama Declaration) " เมื่อวานนี้ เรียกร้องให้สหประชาชาติ (UN) ส่งกองกำลังรักษาสันติภาพเข้าไปในฉนวนกาซา จนกว่าจะมีการดำเนินการตามแนวทางแก้ไขแบบสองรัฐเพื่อยุติความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์

นอกจากนี้ ปฏิญญาดังกล่าวยังได้เรียกร้องให้มีการยุติการสู้รบในฉนวนกาซาโดยทันที ขณะที่กล่าวหาอิสราเอลว่าเป็นอุปสรรคต่อการเจรจาหยุดยิง

-- สหรัฐเปิดเผยดัชนีราคานำเข้าที่สูงกว่าคาดในเดือนเม.ย. ซึ่งส่งผลให้สกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น เนื่องจากนักลงทุนมองว่าข้อมูลดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าภารกิจของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในการต่อสู้กับเงินเฟ้อยังไม่เสร็จสิ้น

ทั้งนี้ ดัชนีดอลลาร์ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.11% แตะที่ระดับ 104.462

-- บริษัทเมตา แพลตฟอร์มส์ ซึ่งเป็นเจ้าของแพลตฟอร์มเฟซบุ๊ก (FB) และอินสตาแกรม (IG) ออกแถลงการณ์ชี้แจง หลังจากที่คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) เปิดการสอบสวนบริษัทในข้อหาที่ว่า เมตาได้ละเมิดกฎหมายควบคุมการบริการดิจิทัลของ EU (DSA) เกี่ยวกับการป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นต่อเยาวชน

โฆษกของเมตาระบุในแถลงการณ์ว่า "เราต้องการให้เยาวชนมีประสบการณ์ที่ปลอดภัยและเหมาะสมกับอายุขณะที่อยู่ในโลกออนไลน์ และเราได้ใช้เวลา 1 ทศวรรษในการพัฒนาเครื่องมือมากกว่า 50 อย่าง และกำหนดนโยบายเพื่อปกป้องเยาวชน นี่เป็นความท้าทายที่อุตสาหกรรมทั้งหมดกำลังเผชิญอยู่ และเราจะแบ่งปันรายละเอียดเกี่ยวกับงานที่เราทำกับทางคณะกรรมาธิการยุโรป (EC)"

ทั้งนี้ EC ได้เปิดการสอบสวนต่อบริษัทเมตาในข้อหาที่ว่า เมตาได้ละเมิดกฎหมายควบคุมการบริการดิจิทัลของ EU (DSA) เกี่ยวกับการป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นต่อเยาวชน

-- หุ้นชับบ์ (Chubb) ซึ่งเป็นบริษัทประกันของสวิตเซอร์แลนด์ที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐ พุ่งขึ้น 4.7% ในวันพฤหัสบดี (16 พ.ค.) หลังจากมีรายงานว่า นายวอร์เรน บัฟเฟตต์ เจ้าของบริษัทเบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์ ได้เข้าซื้อหุ้นในบริษัทชับบ์จำนวน 26 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 6.7 พันล้านดอลลาร์ ส่งผลให้ชับบ์กลายเป็นบริษัทที่เบิร์กเชียร์ถือหุ้นมากที่สุดเป็นอันดับที่ 9 ณ สิ้นเดือนมี.ค.2567

-- นอกเหนือจากข้อมูลเศรษฐกิจจีนที่จะมีการเปิดเผยในวันนี้แล้ว นักลงทุนยังรอดูข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศอื่น ๆ โดยเกาหลีใต้เปิดเผยอัตราว่างงานเดือนเม.ย., สิงคโปร์เปิดเผยยอดส่งออกไม่รวมน้ำมันเดือนเม.ย., ฝรั่งเศสอัตราว่างงานไตรมาส 1/2567, อียูเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนเม.ย. (ประมาณการครั้งสุดท้าย) และสหรัฐเปิดเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนเม.ย.จาก Conference Board


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ