หุ้น HSBC ร่วงกว่า 3% หลังสื่อตีข่าว "ผิงอัน" เล็งตัดขายหุ้นที่ถืออยู่บางส่วน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 17, 2024 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นเอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ (HSBC Holdings) ร่วงลงกว่า 3% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฮ่องกงช่วงเช้าวันนี้ หลังจากมีรายงานว่าบริษัทผิงอัน อินชัวรันซ์ (Ping An Insurance) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของเอชเอสบีซี อาจจะขายหุ้นที่ถืออยู่ในเอชเอสบีซี

แม้ราคาปรับตัวลง แต่ราคาหุ้นเอชเอสบีซียังคงเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2561 โดยมีราคาซื้อขายอยู่ที่ราว 68 ดอลลาร์ฮ่องกงต่อหุ้น

ราคาหุ้นเอชเอสบีซีร่วงลง หลังจากสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทผิงอันกำลังพิจารณาความเป็นไปได้ที่จะลดการถือครองหุ้นในธนาคารเอชเอสบีซีลงอีก จากปัจจุบันที่ถือหุ้นในเอชเอสบีซีอยู่มูลค่า 1.33 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

นอกจากนี้ ผิงอันกำลังพิจารณาทางเลือกอื่น ๆ ซึ่งรวมถึงการขายหุ้นมูลค่าเท่ากับที่ได้มีการเปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่ระดับ 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

เมื่อวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา ผิงอันขายหุ้นในเอชเอสบีซีมูลค่า 391.49 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (50.19 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยปรับลดการถือครองหุ้นลง 8.01% เหลือ 7.98% ซึ่งการขายหุ้นในวันดังกล่าวถือเป็นการปรับสัดส่วนการถือครองหุ้นครั้งแรกของผิงอันนับตั้งแต่บริษัทสนับสนุนญัตติของผู้ถือหุ้นที่ต้องการแยกธุรกิจของเอชเอสบีซีในภูมิภาคเอเชียและเริ่มจ่ายเงินปันผลในอัตราคงที่ แต่ท้ายที่สุดแล้วญัตติดังกล่าวถูกปัดตกไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ