หุ้นกลุ่มการท่องเที่ยวจีนปรับตัวขึ้น ขานรับยอดนักเดินทางฟื้น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 20, 2024 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า หุ้นกลุ่มการเดินทางท่องเที่ยวของจีนปรับตัวขึ้น เนื่องจากยอดนักเดินทางเพิ่มสูงขึ้น และอาจได้แรงหนุนเพิ่มเติมหลังจากที่บริษัท ทริปดอตคอม กรุ๊ป จำกัด (Trip.com Group Ltd) บริษัทด้านการจองที่พักออนไลน์รายใหญ่จากจีน รายงานผลประกอบการในวันอังคารนี้ (21 พ.ค.)

หุ้นทริปดอตคอมพุ่งแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงเมื่อวันศุกร์ (17 พ.ค.) ซึ่งเป็นการปรับขึ้นติดต่อกันวันที่ 5 และปรับขึ้นแล้ว 58% ในปีนี้ โดยนายอเล็กซ์ พูน นักวิเคราะห์ของมอร์แกน สแตนลีย์ ระบุว่า ทริปดอตคอมอยู่ในสถานะที่โดดเด่นทั้งในฐานะผู้สนับสนุนและผู้ได้รับประโยชน์จากการเดินทางเข้าประเทศจีนของชาวต่างชาติ ด้านหุ้นบริษัท ถงเฉิง ทราเวล โฮลดิงส์ จำกัด (Tongcheng Travel Holdings Ltd.) พุ่งทำนิวไฮในสัปดาห์ที่แล้ว

"ที่ผ่านมาประชาชนค่อนข้างระมัดระวังการใช้จ่ายเนื่องจากปัญหาในภาคอสังหาริมทรัพย์ การสูญเสียงาน และการปรับลดค่าจ้าง" นายเจมส์ เคนนี ผู้จัดการการลงทุนอาวุโสของบริษัท พิคเทต แอสเสต แมเนจเมนต์ (Pictet Asset Management) ในฮ่องกง ระบุ "แต่เราจะได้เห็นพัฒนาการในสองด้าน ไม่เพียงแค่ในแง่ปริมาณนักเดินทางที่จะเพิ่มขึ้นเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการใช้จ่ายของนักเดินทางที่เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน"

มอร์แกน สแตนลีย์ ระบุว่า แม้จีนจะเผชิญความยากลำบากและการใช้จ่ายภาคค้าปลีกยังคงซบเซา แต่การท่องเที่ยวมีการฟื้นตัวขึ้นและอยู่ในกลุ่มที่มีการบริโภคแข็งแกร่ง โดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กคำนวณข้อมูลจากกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจีนพบว่า นักท่องเที่ยวเดินทางเพิ่มขึ้น 28.2% ในช่วงหยุดยาววันแรงงานที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับระดับก่อนเกิดโรคโควิด-19 ระบาดในปี 2562

รายงานระบุว่า การท่องเที่ยวจีนมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยยอดการเดินทางระหว่างประเทศทั้งขาเข้าและขาออกมีแนวโน้มแข็งแกร่งขึ้น หลังจีนเปิดเผยในเดือนม.ค.ว่าได้ผ่อนคลายข้อกำหนดวีซ่าสำหรับ 11 ประเทศนับตั้งแต่เดือนก.ค. 2566 และนักท่องเที่ยวต่างชาติกลับมามองจีนในฐานะจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวอีกครั้ง

"ผู้คนอยากกลับมาเที่ยวจีนอีกครั้ง ซึ่งเราคิดว่าจะเป็นปัจจัยที่ขับเคลื่อนการเดินทาง" นายเคนนีกล่าว โดยผู้ได้รับประโยชน์รายสำคัญคือบริษัทท่องเที่ยวต่าง ๆ เช่น ซีทริป (Ctrip) ของทริปดอตคอม ขณะเดียวกัน อุตสาหกรรมโรงแรม ร้านอาหาร และบริการก็จะได้รับประโยชน์ไปด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ